VnReview
Hà Nội

Báo điện tử họp bàn đối phó với tin tặc

Trong khi hacker dùng các thủ đoạn tấn công tinh vi, được thực hiện có tổ chức và lên kế hoạch chi tiết thì các website tin tức, kể cả các báo điện tử hàng đầu có hạ tầng công nghệ kém, ý thức bảo mật của phóng viên, biên tập viên còn thấp.

hacker

Báo Tin tức vừa có bài tường thuật Hội thảo "Phòng chống tội phạm công nghệ cao của các cơ quan thông tấn, báo chí điện tử" do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 16/12. Theo bài viết, đại diện của các báo điện tử tham dự hội thảo này biết rất rõ thiệt hại do tin tặc gây ra đối với một cơ quan báo chí như thế nào, cũng như điểm yếu của báo dẫn đến khả năng bị tấn công.

Đại diện VietnamNet – báo điện tử bị hacker tấn công mạnh nhất trong năm nay – cho biết có thời điểm chỉ sau 2 tháng bị tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS), báo đã bị mất 3/4 lượng độc giả.

Đại diện đến từ VTV.vn lại dẫn ví dụ ngay cả báo điện tử số 1 Việt Nam là VnExpress cũng từng bị chèn mã độc.

Đánh giá về thực trạng an ninh thông tin của các báo điện tử hiện nay, ông Nguyễn Viết Thế, Cục trưởng Cục Tin học nghiệp vụ (Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an) cho rằng khả năng ứng phó với tấn công mạng của báo điện tử Việt Nam còn hạn chế: hạ tầng công nghệ kém, lạc hậu, trình độ kỹ thuật chưa được đào tạo chuyên sâu, chưa có quản trị nội dung chuyên biệt.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến đều đồng tình cho rằng các cơ quan báo chí cần nâng cao ý thức người sử dụng cũng như đội ngũ quản trị, vận hành để không bị khai thác trái phép các tài khoản; xây dựng các quy trình, quy định về đảm bảo an ninh, an toàn thông tin và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tuân thủ thực hiện, đồng thời cần có sự đầu tư các trang thiết bị cần thiết để có thể đối phó với các hình thức tấn công cũ và mới.

Châu Giang

Chủ đề khác