VnReview
Hà Nội

Hacker đang tấn công và tống tiền BItcoin

Trước khi bạn đặt hàng trên mạng vào mùa mua sắm cuối năm, hãy nhớ sao lưu lại các file quan trọng của mình. CryptoLocker, loại "mã độc tống tiền" nguy hiểm nhất hiện nay, đang bắt đầu lây lan sang Mỹ sau khi gây thiệt hại khổng lồ cho nước Anh.

ransomware mã độc tống tiền cryptolocker bitcoin

Cơ quan Chống tội phạm Quốc gia Anh vừa đưa ra một cảnh báo, cho biết hacker đã sử dụng CryptoLocker để tấn công "hàng chục triệu" máy vi tính. CryptoLocker là một loại virus mới có tên "mã độc tống tiền": hacker sẽ thực hiện một hành vi nào đó trên máy của bạn và sau đó ép bạn trả tiền để loại bỏ hành vi trên. Trong trường hợp của CryptoLocker, virus này sẽ mã hóa file trên máy vi tính của bạn. Một cửa sổ sẽ xuất hiện trên máy của bạn với thông báo rằng bạn phải trả tiền nếu muốn lấy lại file của mình.

Hacker thường đòi từ 100 đến 300 USD (từ 2 tới 6 triệu đồng), và đôi khi chúng đòi tới 2 bitcoin. Sở dĩ bitcoin được chọn là do các cơ quan chức năng khó có thể theo dõi đồng tiền này. Đôi khi virus cũng sẽ cho phép bạn chi trả qua MoneyPak.

Bạn thường có khoảng 100 giờ để chi trả. Nếu bạn trả tiền, file của bạn có thể sẽ được "trả" lại cho bạn. Cũng có thể hacker sẽ không giải mã file ngay cả khi bạn đã trả tiền. Trong tương lai, bạn có thể bị tấn công thêm một lần nữa.

Trong phần lớn các trường hợp, virus này lây lan qua file đính kèm trong email. File đính kèm thường giả làm mail thông báo của các dịch vụ chuyển hàng như FedEx và UPS. Điều này có thể khiến số lượng người bị tấn công tăng lên đáng kể trong kì mua sắm cuối năm.

Thật may mắn, các nhà chức trách đã đang truy tìm và đánh sập các máy chủ gửi mail chứa CryptoLocker. Vừa qua, 138 tên miền gửi mail CryptoLocker đã bị phát hiện và đánh sập.

Tuy vậy, loại virus này vẫn rất nguy hiểm. Thậm chí, một đồn cảnh sát tại Swansea đã phải trả 2 bitcoin (tương đương với 750 USD vào tháng 11) để lấy lại các file của mình sau khi bị CryptoLocker tấn công.

Các phần mềm chống virus sẽ giúp bạn chống lại CryptoLocker, song hãy nhớ hạn chế mở file đính kèm trong email.

Lê Hoàng

Theo Business Insider

Chủ đề khác