VnReview
Hà Nội

Mỗi ngày NSA thu thập 5 tỷ vị trí smartphone

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ NSA hiện thu thập khoảng 5 tỷ bản ghi mỗi ngày về vị trí của điện thoại trên khắp thế giới. Từ lượng dữ liệu khổng lồ này, NSA sẽ theo dõi quá trình di chuyển của từng cá nhân và "vẽ" ra sơ đồ quan hệ của họ.

nsa 5 tỉ điện thoại mỗi ngày

Các văn bản tuyệt mật của ngành tình báo Mỹ cho thấy NSA đang thu thập và lưu trữ dữ liệu về hàng trăm triệu thiết bị di động thông minh. Theo Washington Post, các quan chức giấu tên và các tài liệu do Edward Snowden đã tiết lộ các dữ liệu này đã cung cấp cho giới tình báo một công cụ theo dõi trên diện rộng hữu hiệu.

NSA không hề cố nhắm vào các mục tiêu vị trí tại Mỹ, song cơ quan này cũng nắm được một lượng lớn thông tin về vị trí của những chiếc điện thoại trong nước một cách "tình cờ" (incidentally) – cụm từ được sử dụng để chỉ các hành vi có thể dự đoán được trong hệ thống luật pháp Mỹ.

Một lãnh đạo cao cấp của dự án thu thập thông tin kể trên trao đổi với Washington Post: "Chúng tôi đang nhận được lượng dữ liệu khổng lồ về thông tin địa điểm từ trên khắp thế giới bằng cách xâm nhập vào hệ thống cáp kết nối các mạng di động trên toàn cầu".

Xét về mức độ, phạm vi và ảnh hưởng đối với quyền riêng tư của con người, kế hoạch thu thập và phân tích dữ liệu địa điểm có thể vượt xa tất cả các chương trình của NSA bị lộ từ tháng 6 tới nay. NSA có thể tìm ra điện thoại di động ở bất cứ nơi đâu trên cả thế giới, theo dõi chuyển động của chúng và phát hiện ra mối quan hệ "ẩn" giữa những người sử dụng điện thoại di động.

Thực tế, NSA không cho rằng sự di chuyển của người dùng smartphone sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với an ninh quốc gia. Thay vào đó, NSA sẽ sử dụng thông tin địa điểm và các công cụ phân tích mạnh mẽ nhất (được biết đến với tên gọi CO-TRAVELER) để giúp tìm ra các mối liên hệ của các mục tiêu tình báo. NSA sẽ theo dõi xem mục tiêu này sẽ gặp những người khác tại vị trí nào.

Dù sao đi chăng nữa, thông tin địa điểm, đặc biệt là lượng thông tin lớn được thu thập theo thời gian, vẫn bị các nhóm kêu gọi bảo vệ quyền riêng tư coi là cực kỳ nhạy cảm. Các biện pháp toán học tinh vi sẽ giúp các nhà nghiên cứu của NSA tìm ra mối quan hệ giữa các người dùng điện thoại bằng cách so sánh quá trình di chuyển của một người dùng với hàng nghìn hoặc hàng triệu người dùng khác.

Lê Hoàng

Theo VOR

Chủ đề khác