VnReview
Hà Nội

FBI có thể kích hoạt webcam trên laptop không hiện đèn báo

Theo Washington Post, trong hàng năm liền FBI đã có thể theo dõi người dùng thông qua webcam mà không bật đèn sáng để người dùng nhận ra rằng họ đang bị theo dõi.

fbi theo dõi webcam không bật đèn khủng bố bom

Marcus Thomas, cựu phó giám đốc của Bộ phận Kỹ thuật Hoạt động của FBI tuyên bố với tờ Washington Post rằng cách theo dõi qua webcam nói trên chủ yếu được dùng để chống khủng bố, hoặc trong các vụ án "nghiêm trọng nhất". Tuy vậy, việc một ai đó có thể dùng webcam trên máy vi tính của bạn để theo dõi bạn vẫn là quá kinh khủng. Điều đáng nói hơn nữa là đèn webcam sẽ không sáng và bạn không thể biết được mình đang bị theo dõi.

Bài báo của Washington Post, vốn tường thuật lại cuộc theo dõi một nghi can đe dọa đánh bom, cho thấy FBI thậm chí sẽ còn tự thiết kế các loại mã độc riêng biệt để theo dõi email, các trang web đã duyệt và cả vị trí của nghi can. Thậm chí, mã độc này còn có thể bí mật tải file, ảnh và email lưu trên máy, và cũng có thể sử dụng webcam được gắn vào máy vi tính để theo dõi qua hình ảnh thật.

Tuy vậy, cho tới giờ nghi can trong cuộc điều tra nói trên vẫn chưa bị phát hiện. Chắc chắn, sau tiết lộ mới này, danh tiếng của FBI sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều – đặc biệt là khi chính quyền Mỹ vẫn chưa phục hồi lại được uy tín sau vụ việc Edward Snowden.;

Lê Hoàng

Chủ đề khác