VnReview
Hà Nội

Di động GSM dễ “chết” với hacker

Chuyên gia mật mã di động nổi tiếng Karsten Nohl lại trở thành tâm điểm chú ý của báo chí. Hai năm trước, ông đã khuấy động bằng việc cho thấy mã bí mật bảo vệ điện thoại di động GSM rất dễ bị hack, để các cuộc gọi điện mở toang cho bên thứ ba thâm nhập.

Năm nay, ông sẽ cho thấy rằng các điện thoại cũng có thể bị chiếm quyền kiểm soát để thực hiện các cuộc gọi và nhắn tin trái phép, khiến cho hóa đơn cước tăng phi mã mà người sở hữu điện thoại không hề hay biết. Mạng GSM hiện được 80% người dùng di động thế giới sử dụng và rất dễ bị tổn thương trước hacker, ông Nohl cảnh báo.

bảo mật smartphone

Báo Anh Financial Times cho biết ông Nohl sẽ biểu diễn phát hiện mới nhất của mình tại sự kiện Chaos Computer Club ở Berlin tối thứ Ba (giờ Đức). Ông Nohl nói kỹ thuật này có thể bị lợi dụng để thực hiện cuộc gọi tới các số thuê bao đắt tiền và nhắn tin lừa đảo.

"Tôi đã nói chuyện với một cơ quan chính phủ châu Âu về tấn công này và họ cho biết rằng họ chỉ cần một giờ để lặp lại điều tôi đã làm", ông Nohl nói và kêu gọi cần sớm có các biện pháp bảo mật mới phòng ngừa tấn công kiểu này.

Ông Nohl là chuyên gia mật mã điều hành công ty Security Research Labs (Đức). Ông cho biết ông công bố những lỗ hổng này không phải để làm người dùng hoảng loạn mà để buộc các nhà mạng siết chặt vấn đề bảo mật. Ban đầu một số nhà mạng như Deutsche Telekom và Vodafone bác bỏ phát hiện của ông Nohl năm 2009 nhưng sau đó đã lặng lẽ cải thiện các biện pháp bảo vệ.

Song như thế chưa đủ. Ông Nohl nói nhiều nhà mạng khác vẫn chưa tiến hành những thay đổi cần thiết đối với những hệ thống được xây dựng từ 20 năm trước đây. Do vậy, ông đã lập một website (http://gsmmap.org/) để theo dõi tiến triển của các nhà mạng đối với vấn đề này, bắt đầu là các công ty ở châu Âu.

Trí Minh

Chủ đề khác