VnReview
Hà Nội

Thiết bị của bạn đã bị NSA nghe lén ngay từ khi mới mua về

NSA không cần phải đợi đến khi bạn bắt đầu sử dụng các thiết bị công nghệ mới có thể theo dõi bạn. Các văn bản mới được tạp chí Spiegel thu thập cho biết, một bộ phận bí mật có tên TAO của NSA có thể cài đặt phần mềm gián điệp lên các thiết bị công nghệ vừa mới xuất xưởng.

nsa theo dõi thiết bị di động điện tử lắp đặt phần cứng phần mềm bug

Theo Spiegel (Đức), nhóm Tailored Access Operations (TAO – Điệp vụ Truy cập Hoàn hảo) của NSA có thể can thiệp vào các đơn hàng thiết bị điện tử và cài đặt các phần cứng/phần mềm theo dõi trước khi các thiết bị này đến tay người mua.

Theo tờ báo này, NSA có thể cài phần mềm/linh kiện gián điệp lên đủ loại thiết bị: từ thiết bị mạng của Huawei cho tới Cisco, các hãng ổ cứng tên tuổi như Seagate, Western Digital v…v… Một vài linh kiện theo dõi cho phép NSA theo dõi "vĩnh viễn" nạn nhân, bởi chúng được thiết kế để tiếp tục hoạt động ngay cả khi người dùng format ổ cứng hoặc cập nhật firmware.

Các văn bản được rò rỉ cho thấy, các nhà sản xuất có vẻ không hay biết về điệp vụ này: Cisco và nhiều công ty khác khẳng định với Spiegel rằng họ không hề hợp tác với NSA. Về phạm vi hoạt động, chương trình theo dõi phần cứng này không lớn bằng chương trình theo dõi thiết bị di động do Snowden tiết lộ. Hiện tại, NSA chưa đưa ra tuyên bố cụ thể nào, song cũng khẳng định rằng TAO chỉ nhắm vào các mạng của những nước bên ngoài nước Mỹ.

Bài liên quan:

Khám phá trung tâm nghe lén trong Đại Sứ Quán Mỹ ở Berlin

Gia Cường

Theo Spiegel

Chủ đề khác