VnReview
Hà Nội

NSA xây dựng máy tính lượng tử để “bẻ gãy mọi mật mã”

Sau nhiều bê bối, NSA dường như ngày càng mạnh bạo hơn khi có nhiều khả năng, tổ chức này đang xây dựng một hệ thống máy tính lượng tử có thể phá vỡ mật mã của bất kỳ ngân hàng hoặc chính phủ nào nếu nó được hoàn thành.

NSA đang xây dựng máy tính lượng tử có thể

Theo tạp chí TIME, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đang xây dựng một mẫu máy tính lượng tử được thiết kế để có thể phá vỡ gần như tất cả các loại mã hóa trên thế giới, bao gồm cả những mật mã cấp cao sử dụng để bảo vệ các ngân hàng, cơ quan y tế, kinh doanh và các hồ sơ mật của chính phủ.

Các tài liệu bị tiết lộ bởi cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đã cung cấp thông tin quan trọng về một chương trình nghiên cứu trị giá 79,7 triệu USD nhằm để xây dựng một "máy tính lượng tử hữu ích cho việc giải mã", theo Washington Post. Một siêu máy tính như vậy, một khi được hoàn thành, sẽ có thể phá vỡ từ các loại mật mã công khai thường được sử dụng trên các trang web an toàn cho đến các loại mã hóa cao cấp được sử dụng để bảo vệ dữ liệu mật của nhà nước.

Nhưng các tài liệu được cung cấp bởi Snowden, có mật danh Penetrating Hard Targets, cũng cho biết rằng chương trình xây dựng một máy tính lượng tử của NSA vẫn chưa thể tiến xa hơn so với những tổ chức tư nhân khác trong lĩnh vực này. NSA tin rằng họ đang đi đúng hướng với những nỗ lực tương tự ở Liên minh châu Âu và Thụy Sĩ, nhưng hầu hết các chuyên gia đều dự đoán rằng công nghệ máy tính lượng tử vẫn chưa thể được ứng dụng trong ít nhất năm năm nữa, và có lẽ lâu hơn nữa nêu không có một bước đột phá khoa học lớn.

Tiến Tùng

Chủ đề khác