VnReview
Hà Nội

NSA theo dõi 100.000 PC không kết nối Internet

Nếu bạn tin rằng máy tính ngắt kết nối Internet miễn nhiễm hoàn toàn với hacker thì hãy nghĩ lại. Mới đây nhất, báo Mỹ New York Times đã tiết lộ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) sử dụng công nghệ vô tuyến để theo dõi 100.000 máy vi tính không có kết nối mạng.

NSA dùng sóng vô tuyến để theo dõi 100.000 máy vi tính không có Internet

Theo bài báo này, NSA - từ lâu đã bị cáo buộc cài đặt phần cứng và phần mềm lên các thiết bị vừa mới xuất xưởng - sử dụng một công nghệ có tên "Quantum" ("Lượng tử") suốt từ năm 2008 đến nay để theo dõi các mục tiêu ngoài Mỹ. Công nghệ "Quantum" sẽ sử dụng "các kênh vô tuyến bí mật được truyền từ các bảng mạch siêu nhỏ và card USB được gắn một cách bí mật vào các máy vi tính bị theo dõi"; các thông tin "sẽ được gửi tới một trạm nhận chỉ có kích cỡ bằng va-li mà các cơ quan tình báo có thể đặt cách xa đối tượng khoảng vài dặm".

Theo New York Times, NSA không sử dụng Quantum đối với các đối tượng trong nước mà nhằm vào các nhóm hacker quân sự của Nga và Trung Quốc, các băng đảng ma túy tại Mexico, "các tổ chức thương mại" châu Âu và các nghi can khủng bố. Quantum cũng đã được sử dụng vào mục đích tấn công: NSA sử dụng công nghệ này để phác thảo về cách hoạt động của nhà máy làm giàu uranium tại Iran, trước khi tung ra worm Stuxnet để chống lại Iran.

New York Times đưa ra nhận định rằng công nghệ Quantum này đã giúp giải quyết vấn đề nan giải nhất của ngành tình báo: tấn công vào các máy không nối mạng vốn được coi là hoàn toàn miễn nhiễm với hacker. Công nghệ này vẫn đòi hỏi điệp viên hoặc một người dùng nào đó vô tình cắm thêm phần cứng vào máy vi tính, song khả năng các máy này bị tấn công là hoàn toàn có thể.

Lê Hoàng

Theo Gizmodo

Chủ đề khác