VnReview
Hà Nội

Tình báo Mỹ dừng nghe lén điện thoại công dân

Một trong những hành vi gây nhiều tai tiếng nhất cho Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) là việc thu thập các dữ liệu điện thoại, bao gồm nghe lén cuộc gọi và tin nhắn. Song từ ngày 18/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố hành vi này sẽ chấm dứt.

Ông Obama cho biết chính phủ sẽ ngừng thu thập dữ liệu điện thoại của công dân Mỹ, và các thông tin đang được lưu trữ hiện nay sẽ được chuyển ra khỏi chính phủ. Ông không nói rõ về địa điểm mới của những dữ liệu này. Theo phương thức hoạt động mới, các cuộc tìm kiếm đối cá nhân sẽ bị hạn chế, và bất cứ một nhân viên tình báo chính phủ nào cũng cần lệnh từ một tòa án bí mật phụ trách an ninh quốc gia trước khi tìm kiếm dữ liệu điện thoại.

obama nsa điện thoại lén

Ông Obama cho biết: "Sự cải cách mà tôi đề xuất ngày hôm nay sẽ đem đến cho người Mỹ sự tự tin rằng quyền của họ đang được bảo vệ, trong khi các cơ quan tình báo và thi hành pháp luật vẫn có các công cụ để bảo vệ chúng ta. Tôi nhận thấy rằng còn có các vấn đề khác cần bàn luận sâu hơn".

Đối với các dữ liệu điện thoại không phải của người Mỹ, chính sách nghe lén của NSA sẽ không có nhiều thay đổi ngoại trừ NSA sẽ không còn hoạt động gián điệp đối với người đứng đầu các nước đồng minh với Mỹ. Dù vậy, cần phải lưu ý rằng thành viên của các chính phủ đồng minh đó không bị loại trừ trước các hoạt động gián điệp của Mỹ. Phương hướng hoạt động mới có các thay đổi khá rộng nhưng ban đầu mới chỉ tập trung vào việc thu thập dữ liệu điện thoại.

Việt Dũng

Nguồn PhoneArena

Chủ đề khác