VnReview
Hà Nội

95% máy ATM vẫn chạy Windows XP: Hiểm hoạ khôn lường

Theo hãng tin Bloomberg, có đến 95% các máy ATM hiện nay đang chạy Windows XP. Tuy nhiên Microsoft từng tuyên bố sẽ ngừng hỗ trợ bảo mật cho Windows XP vào tháng Bảy năm sau, vậy điều gì sẽ xảy ra cho các máy ATM?

Gần đây, Microsoft đã tuyên bố sẽ tiếp tục cập nhật trình bảo mật Microsoft Security Essentials cho Windows XP đến ngày 14/7/2015. Trước đó, thời điểm Microsoft chính thức bỏ mặc hoàn toàn Windows XP được ấn định là vào ngày 8/4/2014. Tuy nhiên, gã khổng lồ phần mềm cũng cảnh báo rằng "tính hiệu quả của các phương pháp bảo mật dành cho những hệ điều hành không còn được hỗ trợ sẽ bị hạn chế".

Windows XP atm

Hãng tin Bloomberg cho biết những cỗ máy cần được nâng cấp lên phiên bản Windows mới ngay lập tức là các cây ATM. Hiện tại, 95% các máy ATM vẫn chạy trên hệ điều hành Windows XP cũ kĩ. Hồi đầu năm nay, đã xảy ra một vụ tin tặc sử dụng USB để tấn công các máy ATM chạy Windows XP.

Có cả tin tốt và tin xấu về điều này. Tin tốt là các cây ATM mới và hiện đại sẽ có thể được cập nhật lên phiên bản Windows mới thông qua mạng của ngân hàng. Trong khi đó các máy ATM cũ hơn sẽ phải cập nhật từng chiếc một. Nói cách khác, các nhân viên kĩ thuật sẽ phải đến từng vị trí đặt cây ATM để cài đặt bản cập nhật đúng như kế hoạch. Tuy nhiên tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn nếu các máy ATM cũ kỹ không thể cập nhật được hệ điều hành mới.

"Ngân hàng của tôi dùng cây ATM nhìn chắc phải 20 năm tuổi, và chắc chắn chúng sẽ không thể chạy được Windows 7", Suzanne Cluckey, biên tập viên của tờ báo thương mại ATM Marketplace cho biết. "Rất nhiều máy ATM sẽ phải được nâng cấp về phần cứng hoặc dừng dịch vụ và bán cho thị trường khác, hoặc bị bỏ đi".

Việt Dũng

Theo Bloomberg

Chủ đề khác