VnReview
Hà Nội

Fujitsu chế tạo virus diệt virus

Hãng Fujitsu đã phát triển một phần mềm cho chính phủ Nhật Bản dùng để phá hủy mã độc và thu thập thông tin từ những kẻ tạo ra nó.

Theo báo Nhật Bản Yomiuri Shimbun đưa tin hôm qua, chính phủ Nhật Bản đã quyết định điều tra các khả năng của một phần mềm như vậy trong năm 2005 và ba năm sau, Viện Nghiên cứu và phát triển kỹ thuật thuộc Bộ Quốc phòng đã đầu tư cho Fujitsu 178,5 triệu yên (khoảng 2,3 triệu USD) để phát triển phần mềm này. Phần mềm này nay đã được hoàn thành và đang trong quá trình thử nghiệm trong một môi trường mạng hẹp.

Yomiuri Shimbun cho biết phần mềm này được thiết kế để nhận diện mã độc - loại chủ yếu được dùng để thiết lập mạng máy tính ma (botnet) - và có thể xóa nó trên PC chủ và cũng nhận diện ra mã độc đó đến từ máy tính nào, sau đó cố gắng xóa mã nguồn. Phần mềm này cũng cho thấy thêm tiện ích trong việc xác định các keylogger và các phần mềm mã độc khác được thiết kế để ăn cắp dữ liệu.

virus diệt virus

Các nguồn tin từ chính phủ Nhật cho biết phần mềm này sẽ được sử dụng để xác định nguồn gốc lây nhiễm đối với các hệ thống trong nước và không được sử dụng ở nước ngoài bởi luật pháp Nhật Bản rất khắt khe trong việc sử dụng những công cụ như vậy ở ngoài biên giới quốc gia. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao đã bắt đầu cân nhắc quá trình lập pháp liên quan đến vấn đề này.

Theo báo Anh Inquirer, bản thân phần mềm này không phải là quá khó để phát triển bởi ngành mã độc đã cho ra những phần mềm kiểm tra mã điện toán trên các cỗ máy bị lây nhiễm và xóa chúng. Song theo ông Graham Cluley, một chuyên gia cao cấp của công ty bảo mật Anh Sophos, các nỗ lực như vậy đều kém thành công.

"Trước đây, đã có một vài nỗ lực tạo ra các virus "tốt" như virus Cruncher được thiết kế để tăng dung lượng ổ đĩa bằng cách nén file và virus KOH của Mark Ludwig đã cố giành được danh hiệu "virus tốt" bằng cách mã hóa dữ liệu ổ cứng. Và chúng ta thậm chí còn chứng kiến có mã được thiết kế để tìm các bức hình trẻ em bị lạm dụng và thông báo cho nhà chức trách. Nhưng có một sự thật đơn giản là không có phần mềm nào trong số đó được dùng để phát tán lợi ích tích cực của nó", ông Cluley nói.

Nam Anh

Chủ đề khác