VnReview
Hà Nội

Cuộc sống Internet không quảng cáo, không theo dõi có giá... 47 triệu đồng

Phóng viên Julia Angwin của tờ New York Times cho rằng Facebook và Google sẽ thu thập dữ liệu của người dùng và sử dụng chúng để bán quảng cáo cho các doanh nghiệp khác. Bởi vậy, cô quyết tâm tránh xa các dịch vụ phổ biến này và chấp nhận trả một cái giá khá đắt: 2.200 USD.

Phóng viên Julia Angwin của tờ New York Times cho rằng Facebook và Google sẽ thu thập dữ liệu của người dùng và sử dụng chúng để bán quảng cáo cho các doanh nghiệp khác. Bởi vậy, cô quyết tâm tránh xa các dịch vụ quảng cáo này.

Với khoản tiền 2.200 USD (gần 47 triệu đồng), Angwin đã mua những gì để bảo vệ cho quyền riêng tư của mình? Nữ phóng viên cho biết đã bỏ ra 230 USD (khoảng 4,9 triệu đồng) để mã hóa dữ liệu trên đám mây, tấm dán màn hình laptop 35 USD (khoảng 740.000 đồng) để tránh bị người khác soi mói và dịch vụ Internet Portable để qua mặt các kết nối kém an toàn với giá 420 USD (tương đương 8,9 triệu đồng). Mặc dù đây là một số tiền lớn, Angwin cho rằng đây là cái giá hợp lý để tránh các đợt tấn công của hacker và bảo vệ thông tin của mình trước các công ty công nghệ lớn.

Các công ty công nghệ như Facebook, Google và Microsoft đang đưa ra những dịch vụ miễn phí rất tuyệt vời nếu bạn cho phép họ theo dõi bạn thường xuyên. Với những người như Angwin, những dịch vụ này gần như chẳng đem lại lợi ích gì, vì vậy cô sẵn sàng bỏ một khoản tiền lớn chỉ để tránh sử dụng chúng. Tuy nhiên, Angwin cho rằng mức giá này sẽ sớm giảm xuống khi có nhiều người quyết định sẽ tránh xa các dịch vụ miễn phí giống như cô.

"Điều này gợi nhớ cho tôi về thời kỳ phát triển của thực phẩm hữu cơ. Trước đây, khi mua loại thực phẩm này, bạn thường phải đến những địa điểm không thuận tiện, những cửa hàng bốc mùi và trả nhiều tiền cho những thực phẩm kỳ dị", cô khẳng định. "Một cuộc tiến hóa tương tự trên thị trường bảo vệ thông tin cá nhân đang diễn ra. Lưu lượng sử dụng hệ thống tìm kiếm an toàn DuckDuckGo đã tăng gấp đôi kể từ khi Edward Snowden làm rò rỉ ra chương trình giám sát của chính phủ Mỹ tháng 6 năm ngoái. Blackphone, một chiếc điện thoại Android với phần mềm bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng, cho phép gửi tin nhắn và gọi điện thoại mã hóa đã nhận được hàng nghìn đơn đặt hàng dù có giá 629 USD (13,3 triệu đồng)".

Việt Dũng

Theo BGR

Chủ đề khác