VnReview
Hà Nội

iPad 2 "giảm giá" có thời lượng pin tốt hơn bản cũ

Sau khi ra mắt chiếc iPad phiên bản 2012 (The New iPad), Apple đã quyết định giảm giá chiếc iPad 2 xuống còn 399 USD. Bên cạnh mức giá thấp hơn, Apple đã áp dụng hệ thống xử lý (SoC) mới trên iPad 2 sản xuất năm nay, đem lại thời gian sử dụng pin dài hơn.

Cho đến hiện tại, có tổng cộng 4 phiên bản iPad 2. Trong đó iPad 2,4 là phiên bản mới nhất, chỉ có kết nối WiFi và ứng dụng SoC dựa trên kiến trúc 32nm của Samsung.

iPad2

Điểm dễ nhất để nhận diện iPad 2,4, đó là phiên bản này đã được cài sẵn hệ điều hành iOS 5.1 (iPad 2 cũ hơn chỉ cài sẵn iOS 5.0.1). Ngoài ra người dùng có thể dùng phần mềm như GeekBench để xác định chính xác.

iPad2

SoC mới của Samsung sử dụng transistor HK+MG. Thiết kế này giúp giảm dòng rò khoảng 10%, qua đó tiết kiệm pin hơn. SoC HK+MG 32nm cũng đã được Apple áp dụng trên chiếc Apple TV thế hệ mới nhất.

iPad2

Trong thử nghiệm thực tế, trang web Anandtech đã kiểm nghiệm thời lượng pin của iPad 2,4 đối với trường hợp lướt web, chơi game và chơi video. Thời gian pin được cải thiện khá nhiều. Trong thử nghiệm lướt web, iPad 2,4 có thời gian dùng pin hơn thế hệ cũ tới hơn 1 giờ 30 phút, tương đương khoảng 16%:

iPad2

Đối với các thao tác cần dùng đến nhân đồ họa như chơi game, sự chênh lệch còn lớn hơn. Đối với game nặng như Infinity Blade 2, thời gian sử dụng pin chênh lệch tới hơn 1 giờ 50 phút, tương đương gần 30%:

iPad2

iPad thế hệ 3, với vi xử lý đồ họa mạnh hơn và màn hình độ phân giải cao hơn, có thời gian sử dụng pin kém hẳn thế hệ cũ. Một game nhẹ hơn như Riptide GP cũng cho kết quả tương tự:

iPad2

Khi thử nghiệm xem một bộ phim độ phân giải 720p, thời gian sử dụng pin của iPad 2,4 hơn iPad 2 tới hơn 2 giờ đồng hồ, tương đương 18%:

iPad2

Bên cạnh thời lượng sử dụng pin, hiệu năng và nhiệt độ của iPad 2,4 không khác gì nhiều iPad 2:

iPad2

Hiệu năng 2 thế hệ iPad 2 gần như tương đồng

iPad2

Nhiệt độ cũng không chênh lệch nhiều

Rõ ràng SoC mới của Samsung có đóng góp lớn tới thời gian sử dụng pin trên iPad 2. Tuy nhiên trong số iPad 2 đang được bán, chỉ có một lượng nhỏ được áp dụng SoC mới và cơ hội mua được một chiếc iPad 2,4 không phải là lớn. Nhưng trong thời gian tới chắc chắn Apple sẽ đẩy mạnh việc nghiên cứu và sản xuất chip thế hệ mới dựa trên SoC 32nm, để chuẩn bị cho các thiết bị ra mắt sau này như iPhone 5 và iPad 4 hoặc để cải thiện thời gian sử dụng pin của chiếc iPad 3.

Tuấn Anh

Chủ đề khác