VnReview
Hà Nội

Màn hình PenTile Super AMOLED hiển thị thế nào trên Galaxy S III?

Trái với nhiều tin đồn trước đây, chiếc smartphone Samsung Galaxy S III ra mắt hôm 3/5 vừa qua đã không được trang bị màn hình Super AMOLED Plus mà thay vào đó là màn hình PenTile Super AMOLED. Đây vốn là loại màn hình giá rẻ, liệu nó có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng hiển thị của chiếc điện thoại?

PenTile là gì?

PenTile, hay nói chính xác hơn là Ma trận PenTile, là cách sắp xếp các điểm ảnh được đưa ra bởi Samsung. Thông thường, với một hệ thống hiển thị màu theo chuẩn RGB, có ba màu sắc được dùng để tạo nên tất cả các hình ảnh, đó là đỏ (Red), xanh lá (Green) và xanh dương (Blue). Mỗi một điểm ảnh (pixel) được tạo nên từ các điểm ảnh con (subpixel) gồm ba màu sắc trên. Các điểm ảnh con hiển thị ba màu sắc này có hình dáng và kích thước hoàn toàn giống nhau.

Có hai loại ma trận PenTile, được kí hiệu là RGBG và RGBW. Đối với RGBG, các điểm ảnh con có hình dáng và kích thước không giống nhau. Trong đó điểm ảnh con màu xanh lá có diện tích nhỏ hơn hai màu còn lại, dựa trên độ nhạy của mắt người đối với màu sắc sáng.

màn hình PenTile

Màn hình RGB thông thường (bên trái) và PenTile RGBG (bên phải)

Ưu điểm của màn hình PenTile RGBG là có giá rẻ hơn, nhưng chất lượng hiển thị của nó trong nhiều trường hợp là kém hơn so với màn hình hiển thị RGB thông thường. Trong bài đánh giá chiếc HTC One S, trang TheVerge đã chỉ rõ điều này:

màn hình HTC one x

Màn hình của chiếc HTC One S sử dụng PenTile RGBG bị ám xanh hơn nhiều so với chiếc HTC One X, sử dụng màn RGB thông thường.

RGBW lại là một cách sắp xếp khác. Đối với màn hình RGBW, điểm ảnh con với màu trắng (White) sẽ được thêm vào. Nhờ vậy, với cùng mức độ sáng của tấm nền, màn hình sẽ trông sáng hơn.

Cách sắp xếp điểm ảnh của màn hình PenTile RGBW

Nếu so sánh giữa hai cách sắp xếp màu, thì PenTile RGBG thường bị đánh giá thấp hơn RGBW, do tính chất ngả xanh của nó khiến cho màu sắc không "thật" bằng. Dưới đây là so sánh giữa màn hình PenTile RGBG trên chiếc Motorola Droid RAZR và RGBW trên chiếc Motorola Droid X2:

màn hình pentile

Ảnh chụp macro trên màn hình PenTile RGBG của điện thoại Droid RAZR

Ảnh chụp macro trên màn hình PenTile RGBW của điện thoại Motorola Droid X2

Tuy nhiên, nhìn chung kiểu màn hình PenTile có nhược điểm khi hiển thị chữ, nếu so với màn hình RGB thông thường. Chữ trên màn hình PenTile hiển thị không sắc nét bằng. Bù lại, lượng điện nó sử dụng là ít hơn so với màn hình RGB thông thường.

Màn hình của Galaxy S III thì sao?

Thực ra, hoàn toàn có thể khắc phục được nhược điểm của màn hình PenTile. Một ví dụ là chiếc Samsung Galaxy Note. Tuy cũng sử dụng màn hình PenTile, nhưng nhờ có độ phân giải cũng như tỉ lệ điểm ảnh/inch cao (độ phân giải của Galaxy Note là 1280 x 800, tương đương với nhiều tablet hiện tại) nên hình ảnh hiển thị trên chiếc Galaxy Note, dù là chữ, vẫn rất sắc nét. Trang web PhoneArena đã so sánh chiếc Galaxy Note với chiếc Galaxy S II sử dụng màn RGB thông thường:

màn hình pentile

Như vậy, có thể tin rằng với một tỉ lệ điểm ảnh đủ cao, màn hình PenTile sẽ không có khác biệt, thậm chí là hiển thị tốt hơn màn hình RGB thông thường trong một vài trường hợp. Mà Galaxy S III có tỉ lệ điểm ảnh/inch (ppi) là 306, cao hơn con số 284 của Galaxy Note.

Một điều quan trọng nữa, không có ai sử dụng điện thoại mà lúc nào cũng đưa sát mắt vào màn hình, để soi kĩ từng điểm ảnh. Theo những đánh giá ban đầu, màn hình của chiếc Galaxy S III hiển thị rất tốt trong những thử nghiệm thông thường. Giảm giá thành mà chất lượng vẫn tốt, Galaxy S III đã có một lợi thế cạnh tranh lớn.

Tuấn Anh

Chủ đề khác