VnReview
Hà Nội

Nano SIM là gì?

iPhone 5 của Apple được phỏng đoán sẽ là smartphone đầu tiên sử dụng thẻ Nano-SIM mới nhỏ hơn so với thẻ Micro-SIM đang được dùng trên iPhone 4S và nhiều smartphone khác hiện nay. Vậy thẻ nano SIM là gì?

Đôi chút về thẻ SIM

Thẻ SIM (viết tắt của cụm từ Subscriber Identity Module) là một chiếc thẻ thông minh bằng nhựa nhỏ xíu được cài trong smartphone hoặc máy tính bảng. Thẻ SIM chính là "con đường" dẫn lối người dùng đến nhà cung cấp dịch vụ di động. Nó lưu giữ các thông tin tài khoản dịch vụ của bạn để chiếc smartphone hay máy tính bảng biết nó hoạt động với nhà mạng nào và sử dụng được với những dịch vụ nào. Những thông tin khác được lưu trên thẻ SIM gồm số điện thoại, danh bạ, lịch sử cuộc gọi và tin nhắn của bạn.

Lịch sử của thẻ SIM bắt đầu từ năm 1982 khi Cơ quan Quản lý Bưu chính và Viễn thông châu Âu (CEPT) xây dựng bộ tiêu chuẩn về điện thoại di động – tiêu chuẩn trở thành cơ sở cho mạng GSM ngày nay. Thẻ SIM là một phần của bộ tiêu chuẩn này và nó được dùng để lưu giữ tất cả thông tin để xác thực người dùng của các mạng GSM một cách linh hoạt, tiện lợi. Tất nhiên, thẻ SIM đã thay đổi qua thời gian và trở thành một chiếc thẻ nhỏ xíu như chúng ta biết ngày nay.

Mặc dù về cơ bản thẻ SIM không có gì thay đổi nhiều song hình dáng kích cỡ của nó đã đổi thay qua năm tháng. Như chúng ta thấy trong hình trên, thẻ SIM thế hệ 2FF được giới thiệu vào năm 1989 có kích cỡ khá lớn. Đây là loại thẻ SIM vẫn được dùng phổ biến hiện nay nhưng nó đang bị thay thế dần bởi loại thẻ SIM 3FF, còn gọi Micro-SIM có kích cỡ nhỏ hơn. Loại thẻ SIM mới nhất, 4FF hay còn gọi là Nano-SIM là loại mà chúng ta được nghe nói nhiều trong những ngày gần đây cùng với sự kiện ra mắt iPhone 5 vào ngày 12/9 tới.

Nano-SIM

Nano-SIM là định dạng thẻ SIM mới nhất được Viện Tiêu chuẩn Viễn thông châu Âu (ETSI) thông qua vào tháng 6/2012. Thẻ này có kích cỡ nhỏ hơn thẻ Micro-SIM khoảng 40% với số đo các chiều 12,3 x 8,8 x 0,67 mm (dài, rộng và độ dày). Theo ETSI, Nano-SIM sẽ đóng gói theo cách đảm bảo tương thích ngược với các định dạng thẻ SIM hiện tại.

Định dạng thẻ Nano-SIM được ETSI thông qua là thiết kế của Apple đệ trình. Trước đó, Nokia và RIM cũng kiến nghị lên ETSI thiết kế định dạng Nano-SIM riêng có chút khác biệt so với thiết kế của Apple. Trong đó, khác biệt lớn nhất là thẻ Nano-SIM do Apple thiết kế cần phải dùng thêm khay thẻ, còn thiết kế của Nokia và RIM có thể sử dụng thẻ độc lập, không cần khay giống như thẻ nhớ Micro-SD.

Sau khi ETSI lựa chọn thiết kế thẻ của Apple, các hãng Nokia và RIM bày tỏ lo ngại Apple sẽ tuyên bố bản quyền đối với Nano-SIM. Tuy nhiên, mới đây Apple đã "trấn an" dư luận khi cam kết cho phép các công ty "thoải mái sử dụng" Nano-SIM mà không mất phí.

Hoàng Luân

Chủ đề khác