VnReview
Hà Nội

2/3 khẩu trang KN95 nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ không đạt tiêu chuẩn an toàn y tế

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm gần 200 khẩu trang KN95 và phát hiện ra rằng chúng chỉ lọc được chưa đến 95% lượng hạt phân tử - mức yêu cầu tối thiểu để đạt chứng nhận an toàn tại Mỹ.

Trong suốt đại dịch COVID-19, FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) đã ban hành các quy định khẩn cấp nhằm cho phép hàng triệu khẩu trang N95 và KN95 được nhập khẩu từ nhiều quốc gia trên toàn thế giới, giúp nước Mỹ chống chọi với tình trạng thiếu hụt trang thiết bị bảo hộ y tế.

Nhưng theo một bản báo cáo được đưa lên mạng vào ngày 22/9 vừa qua, có từ 60-70% số khẩu trang nhập khẩu vào Mỹ từ Trung Quốc không đạt được các tiêu chuẩn an toàn tối thiểu của Mỹ.

Các nhà nghiên cứu tại ECRI, một tổ chức phi lợi nhuận độc lập chuyên nghiên cứu về tính an toàn và hiệu quả kinh tế trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, đã thử nghiệm gần 200 khẩu trang KN95 từ 15 nhà sản xuất khác nhau.

Họ phát hiện ra một số đáng kể chỉ lọc được chưa đến 95% lượng hạt phân tử, một tiêu chuẩn được đặt ra để giúp bảo vệ các nhân viên y tế và lực lượng cấp cứu phản ứng nhanh không bị lây nhiễm virus corona trong quá trình làm việc.

Điều đó đồng nghĩa trong số hàng trăm ngàn khẩu trang nhập khẩu từ Trung Quốc trong suốt đại dịch, có đến 70% không có khả năng bảo hộ cho người sử dụng tốt như quảng cáo.

"Chúng tôi phát hiện ra nhiều khẩu trang không an toàn và hiệu quả trước sự lây lan của COVID-19" - Tiến sỹ Marcus Schabacker, chủ tịch và CEO của ECRI, nói trong một thông cáo báo chí. "Sử dụng những khẩu trang không đáp ứng được các tiêu chuẩn Mỹ sẽ đặt các bệnh nhân và các nhân viên y tế tuyến đầu trước nguy cơ bị lây nhiễm".

Nghiên cứu nói trên tiếp nối một nghiên cứu khác, trong đó cho thấy có đến 60% số khẩu trang N95 và KN95 nhập khẩu không đạt được những yêu cầu về an toàn tối thiểu - theo thử nghiệm của Viện Quốc gia Mỹ về sức khoẻ và an toàn lao động (NIOSH), vốn là cơ quan đặt ra các tiêu chuẩn.

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn Dịch bệnh (CDC) đã nhận ra trước những vấn đề có thể xảy ra với một số loại khẩu trang nhập khẩu, và đã đưa ra một bản hướng dẫn nhằm giúp phát hiện ra những sản phẩm kém chất lượng nhưng lại được quảng cáo là đáp ứng được các tiêu chuẩn Mỹ.

Khẩu trang lỗi vẫn tốt hơn khẩu trang vải

Ngay cả những khẩu trang chưa đáp ứng được tiêu chuẩn cũng bảo vệ người sử dụng tốt hơn những khẩu trang vải tự làm với thiết kế nghèo nàn, hoặc không sử dụng loại khẩu trang nào.

Tuy nhiên, khả năng bịt kín của khẩu trang là một yếu tố cực kỳ quan trọng.

Các khẩu trang có dây buộc qua đầu và cổ sẽ giúp bảo hộ tốt hơn khẩu trang có dây đeo tai - theo ECRI, bởi chúng bịt kín khuôn mặt người đeo hơn. Khẩu trang KN95, vốn được thiết kế theo tiêu chuẩn Trung Quốc và có phần khác biệt so với của NIOSH, thường có dây đeo qua tai.

Đối với những người đang chữa trị cho hoặc tiếp xúc với ai đó nhiễm COVID-19, những khẩu trang không được chứng nhận có khả năng lọc bỏ 95% số hạt phân tử chỉ nên được sử dụng như một giải pháp cuối cùng.

"Các khẩu trang KN95 không đáp ứng tiêu chuẩn Mỹ vẫn giúp bảo vệ đường hô hấp tốt hơn khẩu trang phẫu thuật hay khẩu trang vải và có thể được dùng trong những cơ sở khám chữa bệnh nhất định" - Michael Argentieri, phó chủ tịch công nghệ và an toàn tại ECRI, nói trong thông cáo báo chí.

"Các bệnh viên và đội ngũ nhân viên y tế chữa trị cho các bệnh nhân COVID-19 nên biết rằng khẩu trang nhập khẩu có thể không đáp ứng được các tiêu chuẩn; hiện tại của Mỹ mặc cho được quảng cáo ngược lại".

Trong một số trường hợp, các nhân viên y tế Mỹ đã tìm cách vượt qua tình trạng thiếu khẩu trang được chứng nhận bằng cách tái sử dụng khẩu trang N95 đã qua khử trùng, hoặc sử dụng các khẩu trang đã hết hạn. Các nhà nghiên cứu nhận định những giải pháp này có thể cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn các sản phẩm khác, bao gồm khẩu trang phẫu thuật.

Minh.T.T (theo BusinessInsider)

Chủ đề khác