VnReview
Hà Nội

Các quốc gia tốn bao nhiêu cho ứng dụng truy vết Covid-19?

Ứng dụng truy vết được các quốc gia trên thế giới xem là một trong những chìa khóa để kiểm soát sự lây lan của đại dịch Covid-10 và mở cửa nền kinh tế. Lợi ích của nó là không thể tính đếm, tuy nhiên chi phí làm ra app không hề nhỏ.

Tổng hợp chi phí một số quốc gia đã đầu tư cho phát triển ứng dụng truy vết Covid-19 dưới đây sẽ giúp bạn rõ hơn về vấn đề này.

Đức: 20 triệu euro (khoảng 552 tỷ đồng)

Các quốc gia tốn bao nhiêu cho ứng dụng truy vết Covid-19?

Chính phủ Đức chính thức phát hành ứng dụng Corona Warn-App ngày 16/6/2020 và thúc giục người dân tải về để cảnh báo nếu họ có thể tiếp xúc gần với người nhiễm virus corona chủng mới. Chính phủ cho biết chi phí phát triển ứng dụng này là 20 triệu euro (tương đương 530 tỷ đồng), và cần khoảng 3 triệu euro chi phí vận hành mỗi tháng.

Anh: 35 triệu bảng (khoảng 1.050 tỷ đồng)

Các quốc gia tốn bao nhiêu cho ứng dụng truy vết Covid-19?

Tổng chi phí của ứng dụng truy vết NHS Covid-19 được cho là lên đến 35 triệu bảng. Trong đó, khoảng 11 triệu bảng đã được chi cho 11 công ty tư nhân giúp phát triển ứng dụng truy vết nhưng sau đó đến tháng Sáu chính phủ Anh đã quyết định hủy bỏ để chuyển sang công nghệ khác phù hợp hơn.

Còn gần 25 triệu bảng là chi cho phát triển ứng dụng NHS Covid-19 vừa được phát hành ngày 24/9/2020.

Ireland: 850.000 euro (khoảng 23,5 tỷ đồng)

Các quốc gia tốn bao nhiêu cho ứng dụng truy vết Covid-19?

Quốc gia châu Âu có dân số 4,9 triệu người (bằng hơn một nửa so với dân số Hà Nội 8,054 triệu người) quyeesy định "phải có giải pháp Ireland cho vấn đề của Ireland", do vậy họ quyết định tự phát triển ứng dụng truy vết Covid-19. Chi phí phát triển ứng dụng Covid Tracker là 850.000 euro, tương đương 23,5 tỷ đồng mà theo chính phủ nước này là quá rẻ so với chi phí 42.000 USD nếu mỗi trường hợp nhiễm Covid-19, chưa kể thiệt hại vô kể nếu bệnh nhân tử vong.

Việt Nam: 0 đồng + Bằng khen

Các quốc gia tốn bao nhiêu cho ứng dụng truy vết Covid-19?

Ứng dụng truy vết Bluezone được giới thiệu vào tháng 4/2020. Mới đây, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng chia sẻ chi phí phát triển ứng dụng Bluezone là "0 đồng", mặc dù được biết nhóm nghiên cứu, phát triển ứng dụng này lên đến cả trăm người, có thời điểm code thâu đêm.

"Các doanh nghiệp Việt tham gia chống dịch đều với tinh thần VÔ VỤ LỢI, đem sức người, sức của góp vào chiến dịch chung", ông Quảng chia sẻ.

Với Bluezone, Bkav đã được Bộ trưởng Bộ TT&TT tặng bằng khen là đơn vị xuất sắc trong phòng chống dịch COVID-19.

Nghĩa Hưng tổng hợp

Chủ đề khác