VnReview
Hà Nội

Triển khai thiết bị xét nghiệm nhanh Covid-19 trên toàn cầu

Các thiết bị xét nghiệm Covid-19 cho kết quả tại chỗ sau 15-30 phút sẽ được phân phát khắp thế giới, giúp làm giảm tốc độ lây lan của virus.

Theo thống kê của Đại học John Hopkins, đến 5h sáng nay, số ca nhiễm virus corona trên toàn cầu đã vượt quá 33 triệu và số ca tử vong là 999.629. Trong khi, số liệu trên trang Worldometer cho thấy, số ca tử vong trên thế giới hiện đã vượt 1 triệu.

Tuy nhiên, có một thông tin đáng mừng là, các thiết bị xét nghiệm Covid-19 cho kết quả tại chỗ sau 15-30 phút sẽ được phân phát khắp thế giới.

Theo đó, 120 triệu thiết bị xét nghiệm kháng nguyên sẽ được cung cấp cho các quốc gia có thu nhập từ thấp tới trung bình với giá 5USD (khoảng 120.000 đồng) hoặc thấp hơn.

Đây là một thắng lợi của sáng kiến toàn cầu, vốn được Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Uỷ ban châu Âu (EC), Quỹ Gates và Chính phủ Pháp phát động vào tháng 3.

Ấn Độ vượt mốc 6 triệu ca nhiễm

Bộ Y tế Ấn Độ xác nhận, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở nước này kể từ đầu dịch tới nay đã lên hơn 6 triệu. Hiện Ấn Độ có số ca nhiễm virus nhiều thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

Cụ thể, trong vòng 24h qua, Ấn Độ ghi nhận thêm 82.170 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 6.074.703. Ấn Độ cũng ghi nhận thêm ít nhất 1.309 ca tử vong, nâng tổng số người thiệt mạng vì Covid-19 ở đây lên 95.542.

Tốc độ lây nhiễm ở Ấn Độ hiện nhanh hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, theo AP. Trong vài tuần tới, quốc gia đông dân thứ hai thế giới này được dự báo sẽ trở thành nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới bởi dịch Covid-19.

Bộ Y tế Ấn Độ cũng cho hay, hơn 5 triệu người ở nước này đã bình phục. Hiện, tỷ lệ người hồi phục sau khi nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ là 82,5%.

Thủ tướng Đức cảnh báo tình trạng lây nhiễm tăng vọt

Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về tình trạng lây nhiễm virus corona tăng nhanh chóng ở nước này. Bà kêu gọi người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp vệ sinh, gồm cả đeo khẩu trang nếu không thể thực hiện việc giãn cách xã hội, phát ngôn viên của Thủ tướng Đức cho hay.

Trong một cuộc gặp với các lãnh đạo đảng CDU, bà Merkel cảnh báo, số ca lây nhiễm mới – hiện đang ở mức 2.000 mỗi ngày, có thể nhảy vọt lên tới 19.200 ca/ngày vào Giáng sinh nếu xu hướng hiện nay tiếp diễn.

Cảnh báo được đưa ra một ngày trước khi bà Merkel có cuộc họp trực tuyến với các thủ hiến của 16 bang để bàn về các biện pháp làm giảm số ca nhiễm.

Tình hình Covid-19 trên toàn cầu

- Các quy định mới bắt đầu có hiệu lực tại Paris và 11 thành phố khác của Pháp. Theo đó, mọi quán bar phải đóng cửa lúc 10h đêm và ít nhất là 6h sáng mới được mở cửa. Các cửa hàng ăn có thể mở muộn hơn.

- The Guardian dẫn tin từ Cơ quan Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cho biết, số ca nhiễm mới trong ngày 28/9 ở nước này là 50, thấp nhất kể từ ngày 11/8. Trong số các ca nhiễm mới, có 40 ca trong nước và 10 ca nhập khẩu.

- Moscow tái mở cửa một số khu vực tạm trong bệnh viện sau khi số ca nhiễm hàng ngày tại thủ đô tăng vọt. Khu vực Moscow ghi nhận hơn 2.000 ca nhiễm virus trong 24h qua, và số ca nhiễm hàng ngày tăng 3,5 lần kể từ đầu tháng 9. Theo Interfax, chính quyền thành phố yêu cầu 8 bệnh viện Moscow tái trang bị để tiếp nhận bệnh nhân từ đầu tuần.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố kế hoạch triển khai 150 triệu thiết bị xét nghiệm virus corona nhanh của công ty Abbott tới khắp các bang của nước này nhằm hỗ trợ các nỗ lực tái mở cửa trường học.

Theo Vietnamnet.vn

Chủ đề khác