VnReview
Hà Nội

Hãng dược Mỹ: Không thể có vắc xin COVID-19 trước bầu cử

Trong khi hãng Moderna tuyên bố không thể có vắc xin COVID-19 trước bầu cử tổng thống (3/11), FDA cũng đang mở rộng điều tra một số trường hợp mắc bệnh khi thử nghiệm vắc xin của hãng AstraZeneca và Đại học Oxford.

Hãng tin AFP ngày 1/10 đưa tin hãng công nghệ sinh học Moderna sẽ không xin phép sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19 trước ngày 25/11.

"25/11 là thời gian chúng tôi sẽ có đủ dữ liệu an toàn đưa vào báo cáo để gửi lên Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm (FDA)", giám đốc điều hành Stephane Bancel của hãng cho biết. Vắc xin của Moderna là 1 trong 11 ứng viên vắc xin đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Tuyên bố của Moderna là đòn giáng xuống hi vọng của tổng thống Mỹ Donald Trump có được vắc xin COVID-19 trước cuộc bầu cử ngày 3/11. Ông Trump trước đó đã nhiều lần gợi ý người Mỹ có thể sẽ được tiêm vắc xin trước khi đi bỏ phiếu, bất chấp lo ngại của các chuyên gia về độ an toàn của vắc xin.

Trong cuộc tranh luận đầu tiên với ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, tổng thống Mỹ tiếp tục nhắc lại điều này. "Có khả năng chúng ta sẽ có câu trả lời trước ngày 1/11", ông Trump nói.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các thử nghiệm vắc xin hiện tại chưa đủ thông tin để đánh giá về độ an toàn và hiệu quả.

Trong khi đó, FDA đã mở rộng cuộc điều tra đối với nghiên cứu vắc xin của hãng AstraZeneca. Thử nghiệm vắc xin của hãng này đã phải tạm dừng kể từ 6/9 sau khi một người tham gia thử nghiệm mắc bệnh.

Việc mở rộng điều tra cho thấy loại vắc xin của AstraZeneca sẽ mất thêm thời gian trước khi được thông qua. Dự kiến AstraZeneca đã phải gửi dữ liệu lên FDA để đánh giá trong tuần này.

FDA cũng sẽ đánh giá phản ứng phụ của một loại vắc xin khác do đối tác của AstraZeneca là Đại học Oxford phát triển.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề khác