VnReview
Hà Nội

Tổng thống Donald Trump là nguồn lây tin giả lớn nhất về COVID-19

Một nghiên cứu mới đây cho thấy Tổng thống Donald Trump chính là nguồn thông tin cá nhân gây hiểu nhầm lớn nhất về COVID-19.

Cụ thể, theo trang The Independent, các nhà nghiên cứu tại Đại học Cornell phát hiện ra rằng những bài đăng nhắc đến Donald Trump chiếm 38% "các cuộc trò chuyện thông tin sai lệch" về COVID-19 và là yếu tố lớn nhất trong những gì họ gọi là "infodemic" (thảm họa thông tin sai lệch).

Sarah Evanega, giám đốc của Cornell Alliance for Science và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Ngạc nhiên là Tổng thống Mỹ trở thành nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thông tin sai lệch xung quanh Covid-19.

Các chuyên gia của Cornell đã phân tích 38 triệu bài báo bằng tiếng Anh về Covid-19. Nghiên cứu, được công bố hôm 1/10, là cái nhìn đầu tiên về thông tin sai lệch liên quan đến virus Corona chủng mới trên các phương tiện truyền thông trực tuyến và truyền thống.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 11 chủ đề chính của những thông tin sai lệch này, bao gồm cả những âm mưu cho rằng đại dịch bắt đầu ở Vũ Hán do người dân ăn súp dơi, hoặc 5G phải chịu trách nhiệm cho dịch COVID-19.

Tuy nhiên, họ cho biết chủ đề được nói đến nhiều nhất là các "phương pháp chữa bệnh bằng phép màu", trong đó đề cập đến cả những bình luận của ông Trump về thuốc chống sốt rét và chất khử trùng.

"Tôi thấy chất khử trùng sẽ đánh bật virus trong một phút. Vậy chúng ta có thể làm cách nào đó như là tiêm để làm sạch virus không", ông Trump nói tại cuộc họp báo về virus Corona ở Nhà Trắng hồi tháng Tư.

Theo báo cáo, chủ đề "chữa bệnh" chiếm nhiều thông tin sai lệch hơn mười chủ đề còn lại cộng lại.

Hơn 207.000 người đã chết vì virus ở Mỹ với hơn 7,2 triệu trường hợp được xác nhận.

Nghiên cứu đã xem xét các bài báo đăng trên các phương tiện truyền thông từ ngày 1/1/2020 đến ngày 26/5 và phát hiện ra rằng 1,1 triệu trong số 38 triệu bài viết nghiên cứu, chiếm 3%, chứa các thông tin sai lệch.

Hoàng Lan

Chủ đề khác