VnReview
Hà Nội

Phát hiện vi rút nCoV còn sống trên bao bì thực phẩm đông lạnh ở Trung Quốc

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết chưa có trường hợp nào lây truyền sang người tiêu dùng và nguy cơ xảy ra là thấp.

Các cơ quan y tế Trung Quốc đang điều tra vụ bùng phát Covid-19 gần đây cho biết họ đã phát hiện ra coronavirus sống trên bao bì thực phẩm đông lạnh, một phát hiện cho thấy virus này có thể tồn tại trong các chuỗi cung ứng lạnh.

Hôm thứ Bảy tuần qua, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết họ đã tìm thấy dấu vết của Covid-19 sống trên bao bì cá tuyết đông lạnh ở thành phố ven biển Thanh Đảo, đánh dấu lần đầu tiên coronavirus sống được phát hiện ở bao bì bên ngoài thực phẩm đông lạnh. Các nhà nghiên cứu đang điều tra nguồn gốc của một loạt các trường hợp gần đây có liên quan đến một bệnh viện ở Thanh Đảo.

Phát hiện vi rút nCoV còn sống trên bao bì thực phẩm đông lạnh ở Trung Quốc

Dấu vết di truyền trước đây đã được tìm thấy trong các mẫu thực phẩm đông lạnh nhưng không có vi rút sống nào được phân lập trước đó. "Người ta đã xác nhận rằng việc tiếp xúc với bao bì bên ngoài bị nhiễm vi rút coronavirus mới có thể gây lây nhiễm", cơ quan này cho biết trên trang web chính thức, mà không nêu rõ lô thực phẩm đông lạnh đến từ đâu.

Trung Quốc, cho đến khi bùng phát dịch ở Thanh Đảo, đã không ghi nhận trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng nào mới trong 55 ngày, là một trong số ít quốc gia có khả năng lây nhiễm Covid-19 qua thực phẩm đông lạnh. Khi Bắc Kinh bùng phát đợt dịch thứ hai vào tháng 6/2020 sau khi vi rút đã được kiểm soát phần lớn, các quan chức cho rằng đám bệnh mới có thể xuất phát từ cá hồi nhập khẩu.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết không có bằng chứng nào cho thấy "việc xử lý thực phẩm hoặc tiêu thụ thực phẩm có liên quan đến Covid-19". New Zealand đã loại trừ khả năng một trong những ca lây nhiễm đầu tiên của họ đã xảy ra tại một cơ sở bảo quản lạnh.

Vào tháng 8, Trung Quốc đã tăng cường yêu cầu kiểm tra đối với nhập khẩu các sản phẩm đông lạnh sau khi phát hiện dấu vết của virus trên cánh gà đông lạnh từ Brazil. Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện thấy virus này trên tôm nhập khẩu và các loại hải sản đông lạnh khác.

CDC Trung Quốc không cho biết liệu vụ bùng phát ở Thanh Đảo có phải do bao bì thực phẩm đông lạnh hay không. Vụ bùng phát, ca bệnh lây truyền tại địa phương đầu tiên trong gần hai tháng, được bắt nguồn từ hai công nhân bến tàu được chẩn đoán ban đầu là không có triệu chứng, người được cho là đã lây nhiễm cho 12 người khác tại bệnh viện.

Minh Hương theo Guardian

Chủ đề khác