VnReview
Hà Nội

Quốc gia EU đầu tiên tái phong tỏa vì COVID-19

Ireland sẽ là quốc gia EU đầu tiên quay trở lại tình trạng phong tỏa ngừa COVID-19 với việc Thủ tướng Ireland Micheal Martin phát lệnh ở nhà trên toàn quốc hôm 19/10.

Các biện pháp tái phong tỏa ngừa COVID-19 ở Ireland có hiệu lực trong 6 tuần từ nửa đêm 21/10. Theo đó, các doanh nghiệp bán lẻ không thiết yếu đóng cửa và các quán bar và nhà hàng chỉ giới hạn ở dịch vụ mang đi hoặc giao hàng.

"Mọi người trên đất nước đang được yêu cầu ở nhà" - AFP dẫn lời Thủ tướng Ireland Micheal Martin phát biểu trên truyền hình.

Theo Thủ tướng Ireland, chỉ những người lao động thiết yếu mới được phép đi làm và công dân nước này chỉ được phép ra ngoài tập thể dục trong vòng 5km tính từ nơi cư trú.

Chính phủ Ireland cảnh báo sẽ có hình phạt nếu vi phạm giới hạn 5km. Các phương tiện giao thông công cộng sẽ hoạt động với 25% công suất chỉ để phục vụ những người lao động thiết yếu.

Thủ tướng Micheal Martin nói rằng, các trường học và cơ sở giữ trẻ vẫn được mở cửa "bởi chúng ta không thể và sẽ không cho phép con cái chúng ta và tương lai của những người trẻ trở thành nạn nhân khác của dịch bệnh này".

Lệnh cấm thăm lẫn nhau giữa các hộ gia đình và các sự kiện ngoài trời cũng sẽ được gia hạn. Tuy nhiên, 2 hộ gia đình sẽ được phép cùng có mặt tại các địa điểm ngoài trời, ví dụ như công viên.

Ngoài ra, một chương trình "bong bóng xã hội" cũng cho phép những người sống một mình hoặc các cá nhân có nguy cơ bị cô lập xã hội, các vấn đề về sức khỏe tâm thần, cũng sẽ cho phép những người sống một mình, có nguy cơ bị xã hội cô lập hoặc các vấn đề sức khỏe tâm thần, hòa nhập với một hộ gia đình khác.

Khác với lệnh phong tỏa ngừa COVID-19 trước đó ban bố hồi tháng 3 ở Ireland, các bộ môn thể thao chuyên nghiệp được phép hoạt động không khán giả. Ireland hiện ghi nhận tới 1.852 ca tử vong vì COIVD-19.

Số người chết vì COVID-19 hàng ngày ở Ireland đạt đỉnh vào tháng 4 với 77 ca. Trong những tuần gần đây, số ca tử vong liên tục duy trì ở mức 1 con số. Tuy nhiên, theo AFP, giống như nhiều quốc gia khác, Ireland đang ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng trở lại, với 1.031 ca được ghi nhận riêng ngày 19.10.

Theo Laodong.vn

Chủ đề khác