VnReview
Hà Nội

Trung Quốc hứa hẹn 'vaccine Covid-19 là mặt hàng toàn cầu'

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi cam kết sẽ đưa vaccine Covid-19 của nước này trở thành sản phẩm toàn cầu.

"Trung Quốc sẽ nghiêm túc thực hiện cam kết đưa vaccine Covid-19 trở thành một sản phẩm toàn cầu ngay khi chúng được phát triển và phân phối thành công. Điều này đóng góp vào khả năng tiếp cận và chi trả vaccine ở những nước đang phát triển", truyền thông Trung Quốc dẫn lời ông Yi hôm 17/10.

Lời hứa lần đầu được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hua Chunying đưa ra hôm 8/10. Yi nhắc lại sau cuộc gặp với các đặc phái viên từ Indonesia, Philippines tại tỉnh Vân Nam, và chuyến thăm tới Campuchia, Malaysia, Lào, Thái Lan, Singapore diễn ra vào tuần trước.

Yi cũng cho biết một số đại diện từ các nước Đông Nam Á bày tỏ mong muốn làm việc với Trung Quốc trong quá trình nghiên cứu, phát triển vaccine Covid-19.

Đầu tháng 10, Bắc Kinh đồng ý tham gia COVAX, chương trình tiếp cận vaccine toàn cầu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khởi xướng nhằm chống lại "chủ nghĩa dân tộc vaccine", đảm bảo phân phối vaccine Covid-19 công bằng, đặc biệt tới những nước nghèo. Song, việc ký kết giữa COVAX và Trung Quốc được Mark Eccleston-Turner, từ Đại học Keele, Anh, nhận định là không ảnh hưởng tới chính sách ngoại giao vaccine của nước này.

Các liều vaccine thử nghiệm được phát triển tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: EPA-EFE

Trung Quốc cung cấp khoản vay trị giá một tỷ USD cho các nước Mỹ Latinh và Caribe, tạo điều kiện trong việc tiếp cận vaccine Covid-19. Trung Quốc cũng thỏa thuận với Pakistan và Indonesia thực hiện các thử nghiệm vaccine, giúp hai nước này có nguồn cung vaccine Covid-19 với giá ưu đãi.

Trung Quốc thường xuyên đưa ra lời hứa rằng các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á sẽ được ưu tiên tiếp cận với vaccine ngay khi các liều đầu tiên của nước này được phân phối.

Đến nay, 44 loại vaccine đang được thử nghiệm trên người, phát triển dựa trên ba công nghệ virus vector, virus bất hoạt và công nghệ di truyền.

Cùng với Mỹ, Nga, Anh, hiện Trung Quốc trong nhóm dẫn đầu cuộc đua phát triển vaccine Covid-19 toàn cầu, với 4 trên 11 ứng viên đang trong giai đoạn cuối thử nghiệm lâm sàng. Song, nước này cũng được biết đến với những vụ bê bối vaccine, dẫn đến nghi ngờ về mức độ hiệu quả và an toàn của các sản phẩm.

Theo VnExpress

Chủ đề khác