VnReview
Hà Nội

Số ca Covid-19 tăng kỷ lục ở Pháp, Tây Ban Nha tái ban bố lệnh khẩn cấp

Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca nhiễm mới không ngừng tăng kỷ lục ở nhiều nước, đặc biệt tại khu vực châu Âu.

Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 26/10 (theo giờ Việt Nam), đã có hơn 43,3 triệu người trên thế giới nhiễm Covid-19, gần 1,2 triệu trường hợp tử vong. Tuy nhiên, gần 31,9 triệu ca bệnh khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

Mỹ tiếp tục là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất về dịch với xấp xỉ 8,9 triệu ca mắc và 230.482 bệnh nhân tử vong.

Trong khi đối thủ Dân chủ Joe Biden lên tiếng cảnh báo về "mùa đông đen tối" vì làn sóng lây nhiễm thứ 2, Tổng thống Donald Trump cuối tuần qua vẫn tiếp tục đến các bang chiến địa như Bắc Carolina, Ohio và Wisconsin để tổ chức các buổi mít tinh vận động tranh cử, thu hút đông người tham gia.

Khách đi tàu điện ngầm ở thủ đô Paris, Pháp đều đeo khẩu trang phòng chống dịch. Ảnh: AP

Pháp đạt kỷ lục về số ca mắc trong ngày

Bộ Y tế Pháp cho biết, chỉ trong vòng 24 giờ qua, nước này có thêm 52.010 ca dương tính với virus corona chủng mới, phá vỡ kỷ lục 45.422 ca mắc hôm 24/10, nâng tổng số ca bệnh trên toàn quốc lên hơn 1,1 triệu người. Số liệu mới đã đưa Pháp vượt Argentina và Tây Ban Nha trở thành ổ dịch lớn thứ 5 trên thế giới sau Mỹ, Ấn Độ, Brazil và Nga.

Tính đến hết ngày 25/10, tổng số ca tử vong vì mầm bệnh nguy hiểm được xác nhận ở Pháp đã lên tới gần 25.000 người, tăng 116 người so với một ngày trước đó.

Tây Ban Nha ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia lần 2

Chính phủ Tây Ban Nhà vừa tái ban bố sắc lệnh khẩn cấp quốc gia cũng như lệnh giới nghiêm ban đêm để ngăn chặn sự lây lan của virus.

BBC dẫn lời Thủ tướng Pedro Sánchez cho hay, lệnh giới nghiêm trong thời gian từ 23h - 6h bắt đầu có hiệu lực từ đêm 25/10. Theo sắc lệnh khẩn cấp mới, nhà chức trách địa phương cũng có thể áp lệnh cấm đi lại giữa các vùng.

Tây Ban Nha là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát dịch đầu năm nay và từng xúc tiến các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt hơn. Tuy nhiên, giống như nhiều khu vực khác thuộc châu Âu, quốc gia này đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ 2 với số ca bệnh mới tăng mạnh mỗi ngày.

Tính đến sáng sớm 26/10, Tây Ban Nha ghi nhận hơn 1,1 triệu ca dương tính với Covid-19,gần 35.000 trường hợp tử vong.

Thủ tướng Bulgaria dương tính với Covid-19

Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov ngày 25/10 tuyên bố ông có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới và sẽ cách ly tại nhà để chữa trị theo yêu cầu của các bác sĩ. Do đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đặc trách các vấn đề kinh tế Keith Krach hôm 23/10 nên ông Borissov lập tức thông báo cho Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Sofia biết việc mình mắc bệnh.

Văn phòng báo chí của Chính phủ Bulgaria cho hay, thủ tướng vẫn có thể thực hiện các trọng trách và giữ liên lạc liên tục với các bộ trưởng trong lúc quốc gia vùng Balkan này đối mặt với sự gia tăng các ca nhiễm mới Covid-19.

Theo Reuters, ông Borissov tự cách ly hôm 23/10 sau khi biết một thứ trưởng ông đã gặp cách đó 5 ngày mắc virus. Nhà chức trách y tế cho phép thủ tướng chấm dứt cách lý cuối ngày 24/10 sau khi ông nhận kết quả xét nghiệm âm tính tới 2 lần. Song, lần xét nghiệm vào 26/10 của ông lại cho kết quả dương tính.

Italia đóng cửa nhiều tụ điểm công cộng

Để ứng phó với diễn biến dịch phức tạp, Italia đã quyết định đóng cửa các rạp chiếu phim, bể bơi và phòng tập gym từ ngày 26/10. Các nhà hàng, quán bar và quầy bán kem sẽ phải đóng cửa lúc 18h hàng ngày. Việc dạy và học ở các trường từ cấp 2 trở xuống sẽ được tiến hành chủ yếu bằng hình thức trực tuyến.

Các biện pháp hạn chế mới được đưa ra sau cuộc họp giữa Thủ tướng Giuseppe Conte và các lãnh đạo vùng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Conte cho rằng, việc người dân tuân thủ nghiêm những biện pháp nói trên sẽ giúp Italia có thể ổn định tình hình vào tháng 12 năm nay. Người đứng đầu chính phủ Italia khẳng định, ông không muốn tái áp phong tỏa toàn quốc như trong đợt bùng phát dịch đầu tiên hồi tháng 3 và tháng 4 vì nguy cơ tổn hại nền kinh tế đất nước.

Israel chốt thời điểm thử vắc-xin trên người

Bộ Quốc phòng Israel thông báo, một loại vắc-xin ngừa Covid-19 do Viện nghiên cứu sinh học (IIBR) của nước này phát triển sẽ bắt đầu quá trình thử nghiệm trên người từ 1/11 sau khi nhận được sự phê duyệt của cơ quan quản lý.

IIBR đã thử nghiệm vắc-xin có tên BriLife trên động vật hồi tháng 3. Bộ Y tế và một ủy ban giám sát của Israel hiện bật đèn xanh cho nhà sản xuất xúc tiến gia đoạn thử nghiệm tiếp theo đối với chế phẩm.

Trong giai đoạn 1, 80 tình nguyện viên trong độ tuổi 18-55 sẽ được tiêm vắc-xin và theo dõi trong 3 tuần để xem họ có phát triển kháng thể hay không. Giai đoạn 2 dự kiến bắt đầu vào tháng 12 với 960 tình nguyện viên trên 18 tuổi.

Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, giai đoạn thử nghiệm quy mô lớn thứ 3 sẽ được triển khai với 30.000 người tình nguyện vào tháng 4-5/2021. Nếu thành công, vắc-xin có thể được cấp phép sử dụng đại trà sau đó.

Theo Vietnamnet

Chủ đề khác