VnReview
Hà Nội

Xét nghiệm nCoV hơn 4 triệu người Tân Cương

Giới chức thành phố Kashgar, Tân Cương, dự kiến hoàn thành xét nghiệm Covid-19 cho 4,6 triệu người dân vào ngày 27/10.

Đợt sàng lọc diện rộng từ ngày 24/10 đến nay đã phát hiện tất cả 163 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, sau khi một thiếu nữ 17 tuổi được phát hiện dương tính nCoV nhưng không có triệu chứng.

Chính quyền địa phương đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất. Ủy ban Y tế Quốc gia vừa cử một đoàn công tác đến Kashgar để trợ giúp đối phó với đợt bùng phát mới. Ít nhất 4 thị trấn đã được chỉ định là khu vực "có nguy cơ cao". Đợt bùng phát ở Kashgar xảy ra khi tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu chạm ngưỡng 43 triệu. Nhiều quốc gia, ibao gồm Mỹ, vẫn đang vật lộn để kiềm chế căn bệnh.

Kashgar là khu vực mới nhất của Trung Quốc phải tiến hành khám sàng lọc hàng loạt. Đầu tháng này, thành phố cảng Thanh Đảo đã xét nghiệm cho 11 triệu người trong vòng 5 ngày, sau khi phát hiện một cụm dịch địa phương.

Zeng Guang, trưởng bộ phận dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, cho biết tất cả các trường hợp được phát hiện hôm 25/10 đều không có triệu chứng. Điều này cho thấy tỷ lệ lây nhiễm đang giảm dần. Ông bày tỏ sự lạc quan rằng các đợt bùng phát tới sẽ không gây ra áp lực quá lớn cho các bệnh viện địa phương.

Song ông lưu ý cần theo dõi thêm các trường hợp tiếp xúc gần để xác định đường lây. "Có vẻ tốc độ truyền bệnh ở Kashgar rất cao. Chúng tôi cần kiểm tra xem cụm dịch đã hình thành thế nào", ông nói. "Chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm về phòng chống và kiểm soát mầm bệnh ở vùng nông thôn, đặc biệt là những nơi mà phần lớn là dân tộc thiểu số".

Nhân viên y tế xét nghiệm nCoV cho người dân thành phố Kashgar, tháng 10/2020

Zhao Wei, giáo sư Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Y Nam Quảng Châu, cho rằng sự lây lan nhanh chóng của căn bệnh có thể liên quan đến nền nhiệt của mùa đông. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nCoV tồn tại lâu hơn ở nhiệt độ thấp.

"Song thời tiết chỉ là yếu tố khách quan. Câu hỏi quan trọng là làm thế nào virus lây lan đến Kashgar", ông Zhao nêu vấn đề.

Wang Guiqiang, cố vấn Ủy ban Y tế Quốc gia kiêm giám đốc Khoa Truyền nhiễm tại Bệnh viện Số một, Đại học Bắc Kinh, cho biết danh tính của "bệnh nhân số 0" trong đợt bùng phát lần này còn là bí ẩn. "Chúng tôi có thể tìm ra cách thức lây nhiễm bằng việc kiểm tra mức độ kháng thể của các bệnh nhân. Biện pháp tối ưu là tiến hành giải trình tự gene để truy tìm nguồn gốc của virus", ông nói.

Tiến sĩ Zhao phỏng đoán nCoV có thể đã âm thầm lây lan tại Kashgar một thời gian, vì bệnh nhân 17 tuổi không đi du lịch trong những tháng gần đây.

Theo VnExpress.net

Chủ đề khác