VnReview
Hà Nội

Nước Mỹ có thể chạm ngưỡng 1 triệu ca mắc Covid-19 mỗi ngày vào cuối năm 2020

Người dân tại Mỹ cần thích ứng với các biện pháp giãn cách xã hội và các lệnh hạn chế nếu không muốn kịch bản tồi tệ nhất xảy ra.

Nhân viên chăm sóc sức khỏe Dante Hills chuyển giấy tờ cho một phụ nữ tại địa điểm thử nghiệm COVID-19 ở Miami, Florida. Ảnh: Lynne Sladky/AP Photo.

Vào tháng 3 năm nay, khi mà các bệnh viện tại thành phố New York đang quay cuồng với số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng vọt, nước Mỹ lúc đó mới chỉ thoáng cảm nhận được một cuộc khủng hoảng lớn sắp xảy ra.

Số ca cao nhất được ghi nhận trong ngày vào mùa xuân năm nay là khoảng 35.000 trường hợp, dẫu cho con số thống kê chưa đầy đủ. Hiện tại, nước Mỹ đã ghi nhận trung bình hơn 112.000 ca mỗi ngày trong vòng 7 ngày qua. Hôm thứ Sáu tuần trước, số ca đạt mức đỉnh từ trước đến nay với hơn 132.000 ca.

Hôm thứ Hai, nước Mỹ đã vượt qua tổng số 10 triệu ca, chỉ 10 ngày sau khi đạt đến con số 9 triệu. Trước đó, phải mất 2 tuần để các ca tăng từ 8 triệu lên 9 triệu và ba tuần để tăng từ 7 triệu lên 8 triệu.

Tỷ lệ dương tính theo phần trăm hàng tuần - tỷ lệ các xét nghiệm Covid-19 cho kết quả dương tính - đạt 9%. Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, cho biết tỷ lệ lý tưởng chỉ nên dưới mức 3%. Chỉ có 6 tiểu bang và Washington DC hiện đạt được ngưỡng đó. Một nửa số tiểu bang có tỷ lệ dương tính với xét nghiệm ở mức hai con số, với Nam Dakota là cao nhất, vào khoảng 54%.

Tuy nhiên theo các chuyên gia dự đoán đà tăng trong mùa thu-đông này sẽ đột biến và có lẽ là nguy hiểm nhất. Đợt tăng thứ hai mà nước Mỹ trải qua trong mùa hè này, từ tháng 6 đến tháng 8, đạt gần 4,2 triệu ca. Kể từ tháng 9, Mỹ đã ghi nhận thêm khoảng 4 triệu.

Theo dự đoán gần đây của Pantheon Macroeconomics, Mỹ có thể đạt kỷ lục 1 triệu ca mỗi ngày vào cuối năm nay nếu trung bình các ca tiếp tục tăng 34% qua các tuần như hiện tại.

Số người được xác nhận nhiễm COVID-19 trung bình trong 7 ngày so với số người chết mỗi ngày. Nguồn: Johns Hopkins CSSE.

Nước Mỹ đang dần đặt chân vào địa ngục Covid-19

Các mô hình dự đoán khác đã đưa ra các tính toán thận trọng hơn, dẫu vậy vẫn còn rất nhiều vấn đề. Ví dụ, Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe của Đại học Washington dự đoán rằng các ca nhiễm mỗi ngày có thể đạt đỉnh gần 306.000 vào ngày 31 tháng 12.

Nếu các tiểu bang tiếp tục nới lỏng các hạn chế, mô hình dự báo trong mùa thu-đông có thể sẽ còn tồi tệ hơn, đạt mức cao nhất là gần 793.000 ca mỗi ngày vào ngày 23/1. Mô hình của Viện dự đoán rằng từ bây giờ sẽ có thêm 160.000 người tại Mỹ chết vì Covid-19 đến hết ngày 1/2.

Megan Ranney, bác sĩ y học cấp cứu tại Đại học Brown cho biết: "Tôi vô cùng lo lắng. Các đợt tăng khác rất cục bộ. Điều này khác biệt bởi vì nó xuất hiện trên toàn quốc".

Các kỹ thuật viên y tế khẩn cấp đến Trung tâm Y tế North Shore tại Miami, Florida. Ảnh: Reuters/Maria Alejandra Cardona.

Số ca nhập viện hàng tuần cũng tăng khoảng 18% qua các tuần. Nếu đà này tiếp tục, số ca nhập viện hàng ngày có thể tăng gấp ba lần lên 180.000 vào cuối năm nay. Vào thứ Hai, Tiến sĩ Michael Osterholm, người vừa được bổ nhiệm vào ban cố vấn về Covid-19 của Tổng thống đắc cử Joe Biden, trao đổi với CNBC rằng nước Mỹ chuẩn bị "tiến vào địa ngục Covid-19".

Nhưng các chuyên gia cộng đồng nói rằng Mỹ có thể giảm số ca mắc hàng ngày trong mùa đông này, trước khi vắc-xin được tung ra thị trường. Giải pháp đó sẽ bao gồm nhiều hơn các biện pháp phong tỏa hạn chế.

Các biện pháp phong tỏa có thể ngăn chặn kịch bản xấu nhất

Trong một báo cáo hôm thứ Hai, nhà kinh tế trưởng của Pantheon Macroeconomics, Ian Sherpherdson, cảnh báo rằng Hoa Kỳ nên chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất là 1 triệu ca mỗi ngày vào mùa đông này. Ông nói thêm, các bang và thành phố càng chần chừ trong việc áp đặt các hạn chế phong tỏa, thì kịch bản càng có nhiều khả năng trở thành hiện thực.

Marissa Levine, giáo sư sức khỏe cộng đồng tại Đại học Nam Florida cho biết: "Khi tình trạng trở nên tồi tệ như một số vùng trên cả nước và có khả năng xảy ra ở những nơi khác trong vài tuần tới, bạn thực sự chỉ còn rất ít lựa chọn ngoài việc thực hiện một đợt phong tỏa ngắn hạn, cố gắng hạ thấp các con số đến cột mốc mà biện pháp xét nghiệm và theo dõi tiếp xúc thật sự có tác dụng. Tôi ghét phải nói điều đó bởi vì chúng ta không nhất thiết phải rơi vào tình trạng này".

Mọi người dùng bữa bên ngoài nhà hàng Peter Luger Steakhouse tại thành phố New York. Ảnh: Noam Galai/Getty Images.

Tuy nhiên, nhiều bang đang áp dụng cách tiếp cận ngược lại.

Vào tháng 10, Texas bắt đầu cho phép các hạt với tương đối ít trường hợp nhập viện do Covid-19 được phép mở cửa trở lại các quán bar và các cơ sở kinh doanh khác với số lượng hạn chế. Pennsylvania cũng bắt đầu cho phép các địa điểm như buổi hòa nhạc và sân vận động hoạt động với công suất từ ​​10% đến 25%. Các nhà hàng ở Nam Carolina đã có thể hoạt động như bình thường kể từ ngày 2 tháng 10.

Các bang khác lại khôi phục một số lệnh hạn chế, nhưng không đến mức độ như đã tiến hành vào mùa xuân năm nay. Illinois, Massachussetts và New Mexico gần đây đã áp đặt lệnh giới nghiêm hạn chế việc một số cơ sở kinh doanh mở cửa trễ. Illinois bắt đầu cấm ăn uống trong nhà tại các quán bar và nhà hàng vào đầu tháng này. Vào cuối tháng 10, Michigan đã giảm sức chứa tối đa tại các địa điểm trong nhà từ 500 xuống còn 50 người. Một số bang khác bao gồm Delaware, Louisiana, Maine và Bắc Carolina đã tạm dừng kế hoạch mở cửa trở lại của họ.

Các chuyên gia y tế cộng đồng cho biết có khả năng là với chính phủ của Biden, các bang có thể nhận được các hướng dẫn cụ thể về thời điểm có thể mở cửa trở lại một cách an toàn hoặc ban hành các hạn chế mới. Trang web tranh cử của Biden từng tuyên bố rằng nếu được bầu, ông ấy sẽ điều chỉnh các hướng dẫn mở cửa trở lại thích ứng với các cộng đồng riêng lẻ dựa trên mức độ lây nhiễm tại đó.

Nhưng bất kỳ lệnh phong tỏa nào cũng có thể vấp phải những phản đối do người dân đã quá mệt mỏi với đại dịch xen lẫn với các yếu tố chính trị.

Ingrid Katz, trợ lý giáo sư tại Trường Y Harvard cho biết: "Ngay cả khi chúng ta làm rõ mọi thứ hoàn toàn. Đây là ranh giới, nếu bạn vượt qua nó, bạn cần phải đóng cửa. Nếu các quyết định được thúc đẩy bởi các yếu tố khác thay vì khoa học, thì chúng không phải lúc nào cũng là quyết định phục vụ cho lợi ích tốt nhất của người dân".

Giang Vu theo Business Insider

Chủ đề khác