VnReview
Hà Nội

Đề nghị giám sát bằng camera để xử lý người vi phạm quy định phòng dịch trên các chuyến bay giải cứu

Các thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đề xuất trong cuộc họp chiều ngày 7/12.

Tại cuộc họp, nhận định về tình hình dịch trong nước, Bộ Y tế cho biết: Hôm nay là ngày thứ 6 liên tiếp không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. Tất cả các trường hợp F1, F2 của các ca nhiễm tại TPHCM đã có kết quả âm tính với SAR-CoV-2. Tuy nhiên, trên các chuyến bay giải cứu và đón chuyên gia, lao động kỹ thuật cao từ nước ngoài vẫn ghi nhận những ca nhiễm mới. Tại các tỉnh biên giới vẫn phát hiện các trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp không thực hiện cách ly, phòng chống COVID-19 theo quy định. Do đó, nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập luôn thường trực, trong khi thời điểm cuối năm, dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại, về nước của người dân rất lớn.

Đề nghị giám sát bằng camera để xử lý người vi phạm quy định phòng dịch trên các chuyến bay giải cứu

Các bộ ngành, địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về nhập cảnh, giám sát, cách ly y tế, phòng chống COVID-19, đặc biệt là đảm bảo an toàn khi nhập cảnh, việc đưa đón từ cửa khẩu, các khu vực cách ly y tế đối với người nhập cảnh, tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly, lây lan ra cộng đồng.

Đồng thời, quản lý chặt chẽ xuất nhập cảnh qua biên giới, đặc biệt chú trọng quản lý các chuyên gia, người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc, các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Qua vụ việc lây nhiễm từ khu cách ly ra cộng đồng ở TP.HCM, các thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và các chuyên gia đã thảo luận, làm rõ nguyên nhân thời gian gần đây, nhiều tiếp viên hàng không mắc COVID-19; hoạt động của các cơ sở cách ly dân sự; trách nhiệm giám sát các khu cách ly dân sự, cách ly tại nhà, giám sát y tế người hết thời gian cách ly tập trung…

Sau khi phân tích tình hình thực tế, các thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho rằng: Có tình trạng hành khách trên một số chuyến bay giải cứu không tuân thủ các quy định phòng chống dịch như không đeo khẩu trang khi ở trên máy bay, vì vậy, đề nghị có giám sát bằng camera để xử lý nghiêm những người vi phạm.

Các địa phương, lực lượng phòng chống dịch triển khai các biện pháp quản lý chặt chẽ cửa khẩu, biên giới, người nhập cảnh, công tác cách ly, không được lơ là, mất cảnh giác; tổ chức các chuyến bay đưa công dân về nước đảm bảo an toàn… đồng thời cần làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân; rà soát lại toàn bộ các quy định, quy trình, có chế tài mạnh, xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch COVID-19 để bảo đảm răn đe.

Theo VTV

Chủ đề khác