VnReview
Hà Nội

Cảnh sát Singapore sẽ có quyền truy cập dữ liệu từ ứng dụng truy vết tiếp xúc Covid-19 để bắt tội phạm

Với gần 80% người dân sử dụng, ứng dụng truy vết tiếp xúc TraceTogether của Singapore là một thành công trong nỗ lực ngăn chặn đại dịch COVID-19. Tới thời điểm hiện tại có hơn 4,2 triệu người dân Singapore đã tải ứng dụng hoặc tiếp nhận thiết bị đeo do chính phủ cung cấp.

Khác với ứng dụng truy vết của Apple và Google, TraceTogether và thiết bị đeo của chính phủ Singapore sử dụng giao thức BlueTrade được phát triển bởi chính quốc gia này. Giao thức dựa trên cấu trúc thông tin tập trung, trong đó toàn bộ nhật ký liên lạc, tiếp xúc của người dùng được tải lên máy chủ do cơ quan y tế chính phủ quản lý. Ngoài Singapore thì hiện tại chỉ mới có Australia áp dụng giao thức này.

Mới đây, chính phủ nước này vừa cập nhật thêm chính sách cho ứng dụng, cụ thể là một đoạn có nội dung như sau: "dữ liệu của TraceTogether có thể được trưng dụng trong các trường hợp mà sự an toàn và an ninh của cư dân bị ảnh hưởng. Cơ quan cảnh sát được ủy quyền có thể viện dẫn quyền hạn của Bộ luật Tố tụng Hình sự (Criminal Procedure Code – CPC) để yêu cầu người dùng cung cấp dữ liệu TraceTogether để phục vụ điều tra tội phạm".

Trước đó, trong chính sách quyền riêng tư của TraceTogether không hề đề cập đến việc cảnh sát có thể truy cập bất kỳ dữ liệu nào được thu thập bởi ứng dụng; thậm chí, website đã từng dẫn rằng "dữ liệu sẽ chỉ được sử dụng duy nhất cho việc theo dõi tiếp xúc COVID-19".

Chính phủ đã thêm đoạn chính sách trên sau khi Bộ trưởng Bộ Nội Vụ đề xuất dùng dữ liệu để điều tra tội phạm. Bộ trưởng Desmond Tan cho biết: "Chúng tôi không loại trừ việc sử dụng dữ liệu của TraceTogether trong các trường hợp an toàn và an ninh của công dân bị ảnh hưởng và điều này cũng được áp dụng cho tất cả các dữ liệu khác".

Những gì đang diễn ra ở Singapore là một ví dụ điển hình cho cơn ác mộng quyền riêng tư mà các chuyên gia đã cảnh báo có thể xảy ra với các nỗ lực theo dõi tiếp xúc kỹ thuật số tập trung. Tệ hơn nữa, việc mất niềm tin vào tính riêng tư của dữ liệu có thể đẩy mọi người ra xa hơn khỏi các nỗ lực theo dõi, tạo ra nhiều rủi ro lây nhiễm hơn.

Charles V

Chủ đề khác