VnReview
Hà Nội

Giữa bạo loạn, nước Mỹ lập kỷ lục mới về số người chết do Covid-19

Số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ ngày 6/1 đã đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay trong tình trạng số người nhiễm mới vẫn rất cao và vắc xin được triển khai chậm trễ.

Việt Nam thử nghiệm vắc xin Covid-19 thứ hai, hơn 125 người tiêm giai đoạn đầu

Theo CNN, ngày 6/1 số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ đạt đến 3.770 người. Con số này cao hơn kỷ lục cũ được xác lập cách đây chưa lâu 20 trường hợp. Đây là con số đáng báo động bởi dịch Covid-19 đã lây lan rất mạnh tại Mỹ trong suốt 10 tháng qua và đến hiện nay việc triển khai tiêm vắc xin vẫn diễn ra rất chậm chạp.

Mỹ cũng là quốc gia đứng đầu thế giới về tổng số người dương tính với virus SARS-CoV-2 khi đã đạt đến con số hơn 21 triệu ca nhiễm. Số người phải nhập viện vì nhiễm Covid-19 hôm 5/1 ở nước này lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay với hơn 131.100 bệnh nhân. Tuy nhiên, kỷ lục này chỉ kéo dài được đúng 1 ngày khi vào hôm qua có tới hơn 132.000 người ở Mỹ phải vào viện khi dương tính với virus SARS-CoV-2.

Các thống đốc bang đang thực hiện biện pháp mới để đưa vắc xin Covid-19 đến với người dân. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc triển khai vắc xin ở 'xứ sở cờ hoa' vẫn còn quá chậm khi mà dịch bệnh đã lan ra rất rộng. Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ cho rằng: 'Đáng lẽ Mỹ phải làm tốt hơn trong việc tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19'.

Đặc biệt hơn, các quan chức trong ngành y tế của Mỹ vẫn chưa giải thích được lý do vì sao họ hứa rằng đến cuối năm 2020 sẽ có 20 triệu người được tiêm vắc xin nhưng giờ là hết tuần đầu của năm 2021 con số này mới chỉ đạt 5,3 triệu.

Tiến sĩ Fauci cho rằng sự chậm trễ trong quá trình tiêm vắc xin có thể do chương trình tiêm chủng Covid-19 là quá mới và chưa từng xảy ra trong quá khứ và người dân có lẽ phải đợi một vài tuần nữa để xem công việc này tiến triển đến đâu. Bộ trưởng Bộ y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ - ông Alex Azar thì cho rằng kỳ nghỉ lễ năm mới ở quốc gia này làm chậm tiến trình triển khai vắc xin.

Ở một diễn biến khác, hiện tại Mỹ đã phát hiện ít nhất 52 trường hợp nhiễm biến thể virus SARS-CoV-2 lần đầu được tìm thấy ở Anh. Trong số này, 26 trường hợp ở California, 22 trường hợp ở Florida, 2 người ở Colorado, New York và Georgia mỗi nơi có 1 trường hợp.

Covid-19 tiếp tục lan rộng ở Mỹ được các chuyên gia cho rằng một phần đến từ hàng triệu người ở nước này đã đi du lịch vào dịp nghỉ lễ cuối năm 2020 và đầu năm 2021. Bác sĩ Bruce Vanderhoff, người phụ trách y tế ở Ohio cho biết: 'Thời điểm hiện tại, số ca nhập viện vì Covid-19 đã tăng gấp 3 lần vào tháng 11 và 7 lần tháng 10'. Đặc biệt hơn, chỉ trong vòng 1 tuần, quận Los Angeles ở bang California ghi nhận tới hơn 1.000 người chết vì Covid-19. Tại Georgia, tính trung bình cứ 15 người thì có 1 người nhiễm virus SARS-CoV-2.

T.T

Chủ đề khác