VnReview
Hà Nội

"Virus Corona có nguồn gốc từ đâu?"”- bí ẩn sắp sửa được giải mã

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ đến Trung Quốc để điều tra nguồn gốc của chủng virus SARS-CoV-2 mới (hay còn gọi là virus Corona) vào Thứ Năm tuần này, tức ngày 14/1 tới.

Kể từ khi được phát hiện đến nay, virus SARS-CoV-2 đã lây nhiễm cho hơn 90,3 triệu người trên toàn thế giới và cướp đi sinh mạng của khoảng 1,9 triệu người. Song song với đó, cũng có rất nhiều đồn đoán về nguồn gốc của loại virus chết người này. Các thuyết âm mưu thậm chí còn khẳng định virus này có thể bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc, điều mà các nhà khoa học cho rằng rất khó xảy ra.

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 9/2020 trên Tạp chí Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Hoa Kỳ, một số lượng lớn các nghiên cứu và dữ liệu cho thấy SARS-CoV-2 đã tiến hóa từ virus lây nhiễm ở dơi và tê tê tại khu vực châu Á và Đông Nam Á.

Châu Á là khu vực đầu tiên bùng phát đại dịch;

Hãng tin AP cho biết, nhiều ý kiến cho rằng chủng virus mới này ban đầu chỉ có ở dơi, sau đó lây truyền sang người thông qua một loài trung gian chưa xác định có thể đã được bán ở thị trường Trung Quốc.

Trong khi các nhà khoa học rất nhanh đã phát triển được vắc-xin, vẫn chưa ai có thể xác định chính xác dịch bệnh bắt đầu như thế nào. Điều đó có thể là do nghiên cứu về chủ đề này đang được chính phủ Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ.

Theo AP, chính phủ Trung Quốc hiện đang tài trợ cho các nhà khoa học ở miền nam nước này để nghiên cứu nguồn gốc của virus, đồng thời theo dõi các phát hiện và yêu cầu phê duyệt trước khi có bất kỳ công bố nào.

Theo BBC, hai thành viên của WHO đã đến Trung Quốc vào tuần trước nhưng đã bị từ chối nhập cảnh. Phản hồi về vụ việc này, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết  ông "thất vọng" khi Trung Quốc đã không cho phép các thành viên của WHO vào nước này. Ông nói: "Chúng tôi rất mong muốn hoàn thành nhiệm vụ sớm nhất có thể.".

Trung Quốc hiện đã chấp thuận chuyến thăm của các chuyên gia WHO, họ sẽ đến trong tuần này để gặp gỡ các chuyên gia từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên cho biết, đây sẽ là cơ hội để "trao đổi quan điểm với các nhà khoa học và chuyên gia y tế Trung Quốc về hợp tác khoa học trong việc truy tìm nguồn gốc của loại coronavirus mới".

Tìm hiểu nguồn gốc của đại dịch COVID-19 là vô cùng quan trọng, bởi chỉ khi hiểu được nguồn gốc, nhân loại mới có thể ngăn chặn được việc tái bùng phát dịch bệnh. Có nhiều loại virus khác có khả năng lây nhiễm từ động vật sang người, vì vậy việc tìm kiếm và giám sát các ổ virus nguy hiểm như vậy chính là chìa khóa để ngăn chặn các đại dịch trong tương lai.

Yen Kim theo Livescience

Chủ đề khác