VnReview
Hà Nội

Anh đang ở thời điểm tồi tệ và chết chóc nhất trong đại dịch Covid-19

Vương quốc Anh đang bước vào giai đoạn tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện khi các bệnh viện trong tình trạng quá tải còn nhà xác thì được lấp đầy.

Phát hiện bất ngờ về bệnh nhân mắc Covid-19 tại Vũ Hán sau 6 tháng

Mới đây, ông Chris Whitty - giám đốc y tế của Anh, cố vấn y tế trưởng cho Chính phủ Vương quốc Anh, cố vấn khoa học trưởng cho Bộ Y tế và chăm sóc xã hội Anh đã trả lời báo chí cho biết tình trạng dịch bệnh Covid-19 ở đất nước này đang rất tồi tệ. Vị chuyên gia y tế hàng đầu ở 'xứ sở sương mù' trả lời BBC cho biết: 'Chúng ta đang ở thời điểm tồi tệ nhất trong đại dịch. Trong tương lai Vương quốc Anh sẽ có vắc xin nhưng hiện tại số người nhiễm bệnh đang cao hơn đỉnh cũ rất nhiều'.

Anh hiện nay đã có tổng cộng hơn 3,1 triệu ca nhiễm Covid-19 và gần 82.000 người chết vì dịch bệnh. Các con số này cao hơn bất kỳ một quốc gia nào khác ở châu Âu. Anh cũng là quốc gia thứ 5 trên thế giới cán mốc trên 3 triệu ca nhiễm bệnh. Đặc biệt, đất nước này đang đứng thứ 26 thế giới về tỷ lệ số người nhiễm bệnh trên 1 triệu dân và thứ 9 về tỷ lệ số người chết vì Covid-19 trên 1 triệu dân.

Ông Chris Whitty cũng cảnh báo một con số vô cùng đáng lo ngại đó là ở Anh hiện tại tính trung bình cứ 50 người thì có 1 người nhiễm Covid-19. Ở những vùng đông dân như London, tỷ lệ này là 1 trên 30. Điều này có nghĩa tại 'xứ sở sương mù' hiện nay, cứ ra ngoài là khả năng cao người dân sẽ gặp một ai đó bất kỳ đã nhiễm Covid-19.

Vấn đề hiện nay ở Anh là số ca nhiễm Covid-19 phải nhập viện liên tục tăng và đã đạt mức đỉnh điểm. Điều này khiến hệ thống y tế quá tải một cách trầm trọng và các nhà xác thì được lấp đầy nhanh chóng. Tuy nhiên, theo ông Whitty thì có vẻ như người Anh đã chán với việc phải cách ly. Họ càng ngày càng có xu hướng bỏ qua việc tuân thủ quy tắc cách ly mặc do các biện pháp là rất quyết liệt và số người nhiễm bệnh liên tục tăng.

Theo CNN, những phát ngôn của ông Chris Whitty là để cảnh báo người dân Anh trong bối cảnh số người chết hàng ngày vì Covid-19 ở nước này vẫn tăng rất cao. Một cơ sở lưu trữ xác chết tạm thời ở Surrey, phía nam London chỉ trong 2,5 tuần gần đây (cuối tháng 12/2020 đến đầu tháng 1/2021) đã có khoảng 300 thi thể được vận chuyển đến. Trong khi đó, trong 12 tuần (từ tháng 3 đến tháng 5/2020) của đợt cao điểm dịch đầu tiên tại Anh cơ sở này chỉ tiếp nhận 700 thi thể.

Vương quốc Anh hiện đã phê chuẩn chương trình tiêm chủng vắc xin Covid-19 và đặt mục tiêu hoàn thành việc tiêm cho 13 triệu người vào ngày 15/2. Tuy nhiên, việc này vẫn ở thì tương lai còn hiện tại người Anh vẫn đang phải trải qua thời điểm tồi tệ và chết chóc nhất vì Covid-19.

T.T

Chủ đề khác