VnReview
Hà Nội

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 sau khi khỏi bệnh phải chịu nhiều biến chứng lâu dài

Dường như những người sau khi đã hồi phục khỏi Covid-19 vẫn phải sống chung với những hậu quả mà virus SARS-CoV2 để lại trong cơ thể, ít nhất sau 6 tháng.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Trung Quốc đăng tải trên tạp chí The Lancet cho thấy, phần lớn bệnh nhân COVID-19 nhập viện sẽ phải chịu ít nhất một hậu quả lâu dài nào đó sau khi hồi phục. Các nhà nghiên cứu cho biết, yếu cơ và mệt mỏi là những vấn đề về lâu dài phổ biến nhất.

Nghiên cứu tiến hành đánh giá khoảng 1.733 người nhập viện ở Trung Quốc vì nhiễm SARS-CoV2 từ tháng 6 đến tháng 9. Họ sẽ được hỏi về các triệu chứng mà họ gặp phải sau khi phục hồi và chất lượng cuộc sống. Ngoài ra các nhà nghiên cứu cũng tiến hành khám sức khỏe và kiểm tra họ trong phòng thí nghiệm.

Kết quả cho thấy, có hơn 3/4 số bệnh nhân vẫn trải qua ít nhất một hậu quả sức khỏe sau khoảng 6 tháng. Trong đó có 63% người bị yếu cơ hoặc mệt mỏi. Ngoài ra còn có các tình trạng khác như khó ngủ, lo lắng và trầm cảm.

Đặc biệt 94 bệnh nhân từng ghi nhận nồng độ kháng thể trong máu ở thời điểm cao nhất đã được xét nghiệm lại sau 6 tháng. Kết quả là mức độ kháng thể trung hòa trong máu chỉ còn khoảng 52,5%. Điều này cho thấy, họ hoàn toàn có khả năng tái nhiễm virus sau vài tháng hồi phục.

Có thể thấy, những bệnh nhân nhập viện vì nhiễm COVID-19 nặng thường có dấu hiệu tổn thương các cơ quan, đặc biệt là phổi và đường hô hấp ngay cả khi đã khỏi bệnh. Trong nghiên cứu, những bệnh nhân này có độ tuổi trung bình là 57.

Mặc dù vậy vẫn còn nhiều điều liên quan đến Covid-19 chưa có lời giải đáp chính xác, bởi lẽ độ tuổi có thể nhiễm căn bệnh này tương đối trẻ. Do đó các nghiên cứu trên vẫn còn nhiều hạn chế tại thời điểm này.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, virus SARS-CoV2 có nguy cơ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với một số người, ngay cả ở những người trẻ tuổi, khỏe mạnh không phải nhập viện.

Một trong những tác giả của nghiên cứu, giáo sư Bin Cao đến từ Trung tâm Y học hô hấp quốc gia Trung Quốc cho biết: "Vì COVID-19 là một căn bệnh mới nên chúng tôi chỉ mới bắt đầu hiểu một số tác động lâu dài của nó đối với sức khỏe bệnh nhân".

Tuy nhiên, đây không phải là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra các vấn đề lâu dài ở những bệnh nhân "đã phục hồi". Trước đó một nghiên cứu công bố hồi tháng 10 tiết lộ các biểu hiện bất thường trên da của bệnh nhân sau khi đã hồi phục.

Tiến Thanh (Theo Slashgear)

Chủ đề khác