VnReview
Hà Nội

Facebook biến AI thành vũ khí đắc lực trong cuộc chiến với Covid-19

Các mô hình AI của Facebook có thể giúp các bệnh viện chuẩn bị trước các phương án đối phó với dịch bệnh cũng như cứu chữa kịp thời cho các bệnh nhân Covid-19 có chuyển biến phức tạp.

Theo CNET, Facebook hiện;đang tận dụng tiềm năng của công nghệ trí tuệ nhân tạo để giúp các bệnh viện cũng như bác sĩ đoán trước được thể trạng của người nhiễm Covid-19, từ đó, họ có thể chuẩn bị sẵn các phương án để đối phó khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Giả dụ, nhờ sử dụng AI, các bác sĩ sẽ biết trước được nồng độ oxy trong máu của bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang dần giảm xuống và họ có thể bổ sung thêm các bình oxy để ứng cứu kịp thời.

Hôm 15/1, Facebook cho biết họ đã phát triển thành công 2 mô hình AI, một mô hình chuẩn đoán tình trạng người bệnh dựa trên chụp X-quang phần ngực và một mô hình chụp X-quang hàng loạt, cả 2 mô hình này đều dự đoán gần như chính xác những chuyển biến xấu hay nặng hơn sẽ xuất hiện trong cơ thể bệnh nhân. Trong khi đó, mô hình AI còn lại có nhiệm vụ dự đoán lượng oxy bổ sung mà một bệnh nhân COVID-19 có thể cần. Cả 3 mô hình AI của Facebook có thể đoán được rất sớm những điều này, cụ thể là 4 ngày trước khi bệnh nhân có dấu hiệu.

"Những dự đoán mà các mô hình này đưa ra không chỉ giúp các bác sĩ chuẩn bị trước các phương án điều trị kịp thời mà còn hỗ trợ bệnh viện trong việc phát hiện chính xác những bệnh nhân đã bị nhiễm Covid-19. Quan trọng hơn hết, họ có thể bổ sung trước các bình oxy cũng như các nguồn lực hạn chế khác khi bệnh nhân thiếu oxy", nhân viên Facebook chia sẻ trong một bài đăng.

Trong nghiên cứu lần này, Facebook đã hợp tác với Đơn vị phân tích dự đoán bệnh và khoa X-quang của Đại học Langone Health, đây là một trong nhiều ví dụ điển hình của việc các ông lớn công nghệ đang nỗ lực và chung tay với ngành y tế chống lại Covid-19. Các mô hình chẩn đoán được Facebook phát triển dựa trên khả năng tự học của AI thay vì phải phụ thuộc vào quá trình truyền dữ liệu tốn thời gian. Hiện Facebook và NYU đang xuất bản nghiên cứu của họ và mở nguồn cung cấp các mô hình AI.

Có thể nói phát minh này của Facebook là vô cùng cần thiết khi mà số người nhiễm Covid-19 bị khó thở và thở gấp ngày càng tăng. Chưa hết, không ít các bệnh viện ở một số khu vực, bao gồm cả Los Angeles đều báo là thường xuyên thiếu các bình oxy để cung cấp cho các bệnh nhân COVID-19. 

Hiện nay, các ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ vẫn tiếp tục gia tăng dù bộ phận lao động chính trong nền kinh tế và người lớn tuổi đã và đang được tiêm vắc-xin phòng người. Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, kể từ tháng 1/2020, số người nhiễm Covid-19 tại Mỹ đã gần chạm mốc 30 triệu ca và hơn 383.300 người đã chết vì dịch bệnh này.

Chí Tôn theo Cnet

Chủ đề khác