VnReview
Hà Nội

Chó và mèo cũng cần có vắc-xin COVID-19 riêng?

Theo một nhóm các nhà nghiên cứu, chó và mèo có thể cần vắc-xin COVID-19 của riêng chúng để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 phát triển thêm và "lây lan" sang cho người.

Trên thực tế, SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19, có thể lây nhiễm sang một số động vật, bao gồm mèo, chó, chồn, hổ và khỉ đột. Tuy nhiên, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), tại thời điểm này, các nhà khoa học không nghĩ rằng, động vật đóng vai trò quan trọng trong việc lây lan virus cho người, các báo cáo về COVID-19 ở vật nuôi là rất hiếm.

Mặc dù vậy, các tác giả của một bài xã luận mới, được xuất bản vào hôm 25/1 vừa qua trên tạp chí Virus, cho rằng vật nuôi rất có thể là những "ổ mầm bệnh" gây ra rủi ro cho con người trong tương lai, vì có khả năng virus phát triển trong những loài này và lây nhiễm cho người.

Chó mèo và các loài vật nuôi nói chung có thể là "ổ mầm bệnh" làm lây lan COVID-19 trong tương lai

Trả lời phỏng vấn của PA Media, ông Kevin Tyler, tổng biên tập của Tạp chí Virus và cộng sự - tác giả của bài xã luận cho biết: "Một khi những ổ mầm bệnh này thực sự tồn tại, virus sẽ lan truyền... từ động vật này sang động vật khác, sau đó bắt đầu phát triển các chủng dành riêng cho động vật". Tiếp đó, các chủng virus này có thể "lây nhiễm cho người và đại dịch có thể diễn biến phức tạp hơn. Bởi vậy, việc tiêm phòng cho một số loài động vật đã được thuần hóa cũng có thể là cần thiết để hạn chế sự lây lan của đại dịch", các tác giả đã viết trong bài xã luận.

Tuy nhiên, các tác giả không kêu gọi tiêm vắc xin COVID-19 cho chó và mèo ngay bây giờ, thay vào đó, họ đề xuất việc xem xét ý tưởng này trong tương lai.

Cụ thể, ông Tyler cho biết: "Điều quan trọng là hiện tại chúng ta vẫn chưa thấy sự lây lan bệnh COVID-19 ở chó mèo và chủ sở hữu chưa cần phải cân nhắc việc tiêm phòng cho vật nuôi của họ ngay bây giờ, nhưng chúng ta nên chuẩn bị cho điều đó".

Theo tạp chí Science, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) hiện không cấp phép vắc-xin COVID-19 cho vật nuôi, vì tại thời điểm này, "dữ liệu không cho thấy vắc-xin như vậy sẽ có giá trị". Trong một cuộc phỏng vấn, bà Joelle Hayden - người phát ngôn của USDA nói rằng: "Các công ty vẫn được tự do nghiên cứu và phát triển các loại vắc xin này... nhưng nếu không có giấy phép, họ không thể bán hoặc phân phối chúng".

Tuy nhiên, vắc-xin COVID-19 cho chồn - vốn đã mắc bệnh với số lượng lớn tại các trang trại nuôi chồn và lây lan trở lại người trong một số trường hợp - lại là một câu chuyện khác. Theo New York Times, USDA đã chấp nhận đơn đăng ký cấp phép vắc xin COVID cho chồn, và các nhà nghiên cứu ở Mỹ và Nga hiện đang phát triển vắc xin cho chồn.

Chốt lại vấn đề, bài xã luận kêu gọi mọi người duy trì các biện pháp an toàn và nghiêm ngặt để giảm sự lây truyền và phát triển của các biến thể SARS-CoV-2 mới. "Tiếp tục các nỗ lực y tế cộng đồng để khuyến khích tiêm chủng ; sử dụng thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) và duy trì các tương tác xã hội an toàn là điều quan trọng nhất".

Yen Kim;theo Livescience

Chủ đề khác