VnReview
Hà Nội

Dịch bệnh có thể xuất hiện ở Hải Dương từ 14 ngày trước

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết có khả năng nguồn bệnh lây nhiễm Covid-19 vẫn ở trong khu vực tại Chí Linh, Hải Dương, và các vùng lân cận.

Thủ tướng: Người dân Quảng Ninh, Hải Dương không được ra khỏi tỉnh

Báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp khẩn về công tác phòng, chống Covid-19 tại phòng họp thuộc Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, ông Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết Bộ Y tế nhận định dịch Covid-19 có thể đã xuất hiện ở Hải Dương cách đây 13 - 14 ngày. Ông Long cho biết: 'Do thời gian xuất hiện từ ngày 14-15/1, khả năng nguồn bệnh vẫn ở trong khu vực tại Chí Linh, Hải Dương, và các vùng lân cận'.

Cùng với đó, theo Bộ trưởng Bộ Y tế thì nguồn lây bệnh tại Hải Dương là một trong những nguồn bệnh từ một công ty có khả năng lây lan rất lớn. Khả năng lây lan ra cộng đồng rất phức tạp. Ngay trong đêm 27/1, Bộ Y tế đã điều động lực lượng lớn đến khoanh vùng, cách ly, truy vết và xét nghiệm triệt để trên diện rộng.

Ảnh minh họa

Sáng 28/1, theo thông tin từ cơ quan chức năng, tỉnh Hải Dương đã truy vết được 237 người là F1 của bệnh nhân 1552 và chị N.T.G. (cùng ở TP Chí Linh, nữ công nhân công ty POYUN vừa đi Nhật Bản bị nhiễm COVID-19). Trong số này, có 60 người ngoài cộng đồng, 177 người tại Công ty TNHH điện tử POYUN Việt Nam. Ngành y tế đã lấy 204 mẫu, trong đó 18 mẫu của chuyên gia người Trung Quốc.

Đến trưa 28/1, cơ quan chức năng cho biết tỉnh Hải Dương có thêm 72 ca nhiễm Covid-19, tất cả đều nằm trong số các trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân 1552.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn về công tác phòng, chống Covid-19 tại phòng họp thuộc Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: 'Sau 55 ngày không có ca lây nhiễm mới, chúng ta đã ghi nhận 2 ca lây nhiễm trong cộng đồng nhưng chúng ta đã phản ứng cương quyết, kịp thời, thái độ dứt khoát, mạnh mẽ hơn'.

Bệnh nhân 1552 là nữ giới, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp: công nhân công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Bệnh nhân có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản). Bệnh nhân đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm khẳng định tối 27/1 cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

T.T

Chủ đề khác