VnReview
Hà Nội

Lấy mẫu tới F3, sẽ tăng thời gian cách ly lên 21 ngày

Từ trưa nay 28/1, Thủ tướng đã chỉ thị giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 toàn bộ thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, tạm dừng hoạt động sân bay Vân Đồn. Theo PTT Vũ Đức Đam, ổ dịch ở Chí Linh, Hải Dương đã có từ 10 ngày trước.

Dịch bệnh có thể xuất hiện ở Hải Dương từ 14 ngày trước

Tại phiên họp đang diễn ra và và phiên họp thứ 4 trong 1 ngày vừa qua, PTT Vũ Đức Đam cho biết ổ dịch ở Chí Linh, Hải Dương đã có từ 10 ngày trước.

Lấy mẫu tới F3, nỗ lực dập dịch trong 10 ngày

"Mẻ xét nghiệm đầu tiên sáng nay ghi nhận 72 ca ở Hải Dương, 10 ca ở Quảng Ninh, có thể tối nay và sáng mai sẽ thêm nhiều bệnh nhân, nhưng thêm nhiều cũng không nên quá ngại, vì chúng tôi đã xét nghiệm rất rộng, lấy mẫu tới F3"- PTT Vũ Đức Đam nói.

PTT Vũ Đức Đam trong vòng vây báo chí, bên lề phiên họp đang diễn ra - Ảnh: QUANG HÙNG

Theo ông Đam, trong vụ dịch lần này ở Hải Dương và Quảng Ninh, ngành y tế đã không bỏ lỡ một giây phút nào, đã tiếp cận ngay từ giây phút đầu tiên ghi nhận bệnh nhân. Trong khi ở Đà Nẵng những thời điểm đầu tiên là có những lúng túng.

Tuy nhiên chủng lây nhiễm tại Hải Dương hiện nay là chủng biến thể, tốc độ lây lan nhanh hơn, nên 10 ngày dịch tồn tại trong cộng đồng đã 10 ngày nên theo PTT là đã qua 4 vòng lây nhiễm.

"Vì sao quy trình ở sân bay Vân Đồn chặt chẽ như thế mà vẫn có lây nhiễm? Đó là do một phút nào đó lơ là. Tại sao Chí Linh lại có ổ bệnh ở Chí Linh? Các tỉnh khác có nghĩ mình sẽ có bệnh nhân như ở Chí Linh không? Nếu lơ là thì hoàn toàn có thể. Hôm qua Bộ Y tế đã huy động 6 Viện đi Hải Dương, nhưng 10 tỉnh như Hải Dương thì Bộ Y tế chịu"- PTT nói.

Tính đến chiều 28/1, các viện đã lấy trên 4000 mẫu tại Hải Dương, mẻ ghi nhận 72 bệnh nhân trưa nay là mẻ xét nghiệm đầu tiên, tối nay sẽ có kết quả mẻ thứ hai. Ông Đam cho rằng diện lấy mẫu lần này rất rộng, lấy đến F3, mẻ xét nghiệm tối nay và sáng mai đều có thể ghi nhận nhiều bệnh nhân.

Nhưng ông Đam nói với các động thái rất tích cực, ông và các thành viên Ban Chỉ đạo chống dịch quốc gia, các chuyên gia đang có quyết tâm dập dịch trong 10 ngày.

"Ở Đà Nẵng thời gian phát hiện dịch là 23 ngày. Lần này là 10 ngày và chúng tôi đang có quyết tâm dập dịch trong 10 ngày. Tôi nói như vậy là có cơ sở" - ông Đam nói.

Sẽ tăng thời gian cách ly lên 21 ngày

Theo ông Đam, sau thời gian cách ly tập trung 14 ngày, đang có khoảng trống trong theo dõi khi người cách ly đã về cộng đồng. Tới đây sẽ nâng thời gian cách ly lên 21 ngày.

Bên cạnh đó, trưa nay 28/1 Thủ tướng đã ký chỉ thị mới, điểm đáng chú ý của chỉ thị là các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế có thể quyết định giãn cách xã hội tuỳ theo chỉ thị 15 và chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Trước mắt, Thủ tướng yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 trong 21 ngày với toàn bộ thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương từ trưa nay, các huyện thị, thành phố còn lại của Hải Dương tuỳ Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương quyết định.

Tại Quảng Ninh, từ trưa nay cũng đã tạm dừng hoạt động sân bay Vân Đồn, các khu vực khác cũng tuỳ Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh quyết định.

Đừng để bài học Đà Nẵng, bài học Chí Linh thành vô nghĩa

Theo ông Đam, đây là phiên họp thứ 4 về chống dịch COVID-19 mà ông tham gia trong 1 ngày vừa qua. Các động thái hiện đang áp dụng là rất nhanh, rất quyết liệt, đừng để bài học Quảng Ninh và Hải Dương thành vô nghĩa.

"Phong toả bất tiện vô cùng, nhưng nếu không quyết liệt từ đầu, nếu ngại khó ngại khổ thì dập dịch sẽ khó hơn. Chủng virus mới lây lan nhanh, nhưng chúng ta phải nhanh hơn virus. Ở Hải Dương, Quảng Ninh mọi người đều đang chạy đua để quyết tâm dập dịch trong 10 ngày tới".

Theo Tuổi Trẻ

Chủ đề khác