VnReview
Hà Nội

Đeo hai khẩu trang có bảo vệ chúng ta khỏi COVID-19 tốt hơn không?

Đại dịch COVID-19 bùng nổ và vẫn đang tiếp tục lây lan với nhiều diễn biến khó lường khiến nhiều người lo ngại. Một số lựa chọn đeo 2 khẩu trang hoặc nhiều hơn, với hy vọng sẽ được bảo vệ cao hơn. Liệu đeo 2 khẩu trang có bảo vệ chúng ta khỏi virus COVID-19 tốt hơn không?

Thực chất, điều đó còn tùy thuộc, nhưng cũng có thể việc tăng gấp đôi số khẩu trang sẽ hữu ích trong một số tình huống.

Theo hãng tin AP, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyên bạn nên đeo khẩu trang vải có từ hai lớp trở lên và đảm bảo che cả mũi và miệng của bạn. CDC cho biết khẩu trang phải vừa khít để không có bất kỳ khoảng trống nào ở hai bên khuôn mặt của bạn.

Tiến sĩ David Hamer, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Boston, cho biết chỉ đeo một chiếc khẩu trang là đủ cho hầu hết các trường hợp, miễn là nó vừa vặn và không lỏng lẻo.

Tuy nhiên, một số người có thể muốn được bảo vệ "chắc chắn" hơn để tránh nguy cơ nhiễm bệnh, hoặc nếu họ bị dương tính với virus tình trạng sức khỏe sẽ xấu hơn do đã có sẵn những bệnh lý nền. Cũng có thể họ muốn đeo 2-3 chiếc khẩu trang vì ở trong tình huống dễ nhiễm bệnh do phải tiếp xúc lâu với mọi người khi đi máy bay chẳng hạn.

Tiến sĩ Monica Gandhi, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, San Francisco, cho biết trong các tình huống khi bạn muốn được gia tăng mức độ bảo vệ, chỉ cần đeo khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế thông thường.

Theo Gandhi, đeo một trong hai loại khẩu trang trên có thể giúp đạt được hiệu quả tương tự như khẩu trang N95. Bà khuyến nghị cần có các biện pháp bảo vệ bổ sung cho những người ở những nơi có tốc độ lây truyền cao - và có thể xuất hiện nhiều biến thể dễ lây lan hơn.

Ngoài ra, Gandhi và đồng nghiệp cho rằng với những trường hợp muốn được bảo vệ "tối đa", hãy đeo khẩu trang vải hai lớp có vật liệu lọc ở giữa.

Với loại khẩu trang vải để sử dụng hàng ngày, Gandhi lưu ý điều quan trọng là chúng phải được làm bằng vật liệu dệt dày và có ít nhất hai lớp, điều này tạo ra "chướng ngại vật" khiến các phần tử mang virus khó xuyên qua hơn.

Hoàng Lan

Chủ đề khác