VnReview
Hà Nội

Facebook sẽ gỡ các bài đăng có nội dung tuyên bố vắc xin gây ra chứng tự kỷ

Facebook đã bắt đầu mạnh tay hơn trong việc xử lý những bài đăng sai sự thật liên quan đến vắc xin nói chung, vắc xin COVID-19 và dịch bệnh COVID-19.

Công ty đã thẳng tay xóa bỏ các bài đăng có thông tin sai lệch về COVID-19 vào tháng 12 năm ngoái và cảnh báo những người đã tương tác với một bài đăng như vậy vào cùng tháng đó. Tuy nhiên, hiện tại danh sách các bài đăng có thể bị xóa đã tăng lên.

Một số nội dung liên quan đến COVID-19 và vắc xin sẽ bị xóa bỏ bao gồm:

—; COVID-19 là do con người tạo ra

—  Các loại vắc xin không có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh

—  Mắc bệnh an toàn hơn là tiêm vắc xin

—  Vắc xin nguy hiểm, độc hại hoặc gây ra chứng tự kỷ

Facebook cho biết, trước hết công ty sẽ nhắm vào các nhóm, trang và tài khoản nằm trong danh sách mở rộng lần này, tiếp đó xem xét xóa hoàn toàn nguồn của các bài đăng nếu họ tái phạm.

Tuy nhiên, công ty cho biết họ sẽ chỉ thực thi thay đổi này trong "trường hợp báo động về dịch COVID-19". Do vậy, mặc dù việc ngăn chặn những thông tin sai lệch có thể là một cú đánh mạnh vào phong trào chống vắc-xin trên Facebook, nhưng hiệu quả có thể không kéo dài.

Facebook vốn là một trong những nguồn cung cấp thông tin sai lệch về vắc xin nói chung (không chỉ riêng vắc-xin COVID-19), việc giải quyết dứt điểm vấn đề này sẽ có tác động lớn tới những người phản đối việc tiêm chủng.

Gỡ bỏ những thông tin sai lệch về vắc-xin và COVID-19 được xem là một nước đi thông minh của Facebook, nhưng một số người cũng băn khoăn liệu những bài đăng nào có thể lọt vào ‘tấm lưới' mới, lớn hơn này. Các nghiên cứu về hiệu quả của một số loại khẩu trang, vắc xin và thử nghiệm vẫn đang được tiến hành, những nguyên tắc mở rộng của Facebook có thể ngăn cản các cuộc bàn luận xung quanh kết quả nghiên cứu mới.

Bà Zeynep Tufekci, giáo sư tại Đại học Bắc Carolina chỉ ra rằng, các khuyến nghị từ các cơ quan y tế công cộng đã thay đổi trong quá trình diễn ra đại dịch, đồng nghĩa với việc các bài đăng cũ hơn từ các tổ chức như Tổ chức Y tế Thế giới cũng có thể bị xóa.

Ngoài những thay đổi về chính sách nêu trên, Facebook cũng đang thực hiện các điều chỉnh về cách các thông tin liên quan đến COVID-19 được truyền tải trên Facebook và Instagram. Công ty sẽ tập trung vào các đường dẫn liên quan thông tin vắc xin và đăng ký nhận vắc xin trong "Trung tâm Thông tin COVID-19" của mình và cũng có kế hoạch đưa tính năng này lên Instagram.

Facebook cũng cho biết phía công ty đang tiếp tục cải thiện công cụ tìm kiếm trên cả hai nền tảng để hiển thị "kết quả phù hợp, có thẩm quyền" hơn, đặc biệt là các tin liên quan đến COVID-19, bao gồm hiển thị những người dùng không khuyến khích tiêm chủng trong kết quả tìm kiếm trên Instagram.

Nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện đang dành 120 triệu đô la tín dụng quảng cáo để "giúp bộ y tế, các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan của Liên hợp quốc" phổ biến thông tin về vắc xin COVID-19 đến hàng tỷ người dùng của Facebook.

Yen Kim Theo The Verge

Chủ đề khác