VnReview
Hà Nội

Apple Watch có thể phát hiện Covid-19 sớm 7 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng

Trong những ngày đầu chống dịch, các nhà nghiên cứu đã bắt tay vào thử nghiệm tìm hiểu xem thiết bị đeo có khả năng xác định người mắc Covid-19 trước khi có triệu chứng bệnh hay không.

Nhóm nghiên cứu từ Mount Sinai đã nhận ra rằng Apple Watch có khả năng phát hiện nguy cơ mắc Covid-19 sớm hơn 7 ngày so với các phương pháp tầm soát hiện có. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí mạng về Nghiên cứu Y khoa, cho thấy tác động của Covid-19 lên hàng trăm nhân viên y tế tại Hệ thống Mount Sinai từ tháng 4-tháng 9/2020.

Tất cả những người tham gia đều đeo Apple Watch và trả lời khảo sát về triệu chứng bệnh mỗi ngày thông qua một ứng dụng. Quan sát những thay đổi của biến thiên nhịp tim (HRV) người tham gia, các nhà khoa học đã đo lường sự thay đổi của tim – một chỉ số phản ánh hệ số thần kinh tự chủ của mỗi chúng ta.

Điều thú vị rút ra từ nghiên cứu trên là việc quan sát những thay đổi nhỏ trong HRV đã giúp các nhà nghiên cứu xác định và dự đoán người đeo Apple Watch có nguy cơ mắc Covid-19 một tuần trước khi họ được kiểm tra rà soát bằng tăm bông.

Đây được xem là bước tiến lớn vì một tuần trước khi phát bệnh, người mắc Covid-19 thường không có bất kỳ triệu chứng nào. Đồng thời đây còn là khoảng thời thời gian dài nhất mà các chuyên gia có thể tìm ra bệnh. Họ cũng lưu ý rằng các mẫu HRV sẽ trở lại bình thường sau 7-14 ngày chẩn đoán, đến mức giống hệt với người bình thường.

"Công nghệ này không chỉ cho phép chúng tôi theo dõi và dự đoán kết quả sức khỏe, mà còn giúp can thiệp kịp thời từ xa, nhất là trong thời điểm dịch bệnh khiến mọi người phải giữ khoảng cách",;Tiến sĩ Zahi Fayad, đồng tác giả nghiên cứu cho biết.

Trước kết quả nghiên cứu này, thiết bị đeo, hay cụ thể hơn là Apple Watch đã trở thành công cụ hữu ích trong việc phân loại xét nghiệm, cũng như có khả năng xác định các bệnh trong giai đoạn tiền triệu chứng.

Một số nhà nghiên cứu đã dựa trên HRV làm thước đo tiềm năng để phát hiện nhiễm trùng trong cơ thể, hay một số khác còn chỉ ra tốc độ hô hấp và nhiệt độ cơ thể cũng được xem là những dấu hiệu.

Bên cạnh một số mẫu thiết bị đeo phổ biến từ các hãng như Apple, Fitbits hay Garmin, thiết bị đeo nhận được nhiều sự quan tâm nhất liên quan đến Covid-19 là nhẫn Oura Ring.

Đây là sản phẩm được Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Mỹ (NBA) tin dùng trang bị cho các vận động viên và cũng là một phần trong nỗ lực mở cửa trở lại các giải đấu. Một vài nghiên cứu sơ bộ còn chỉ ra nhẫn theo dõi sức khỏe Oura Ring có thể phát hiện Covid-19 tối đa ba ngày trước khi xuất hiện triệu chứng với độ chính xác lên tới 90%.

Thêm vào đó, do nghiên cứu này chỉ tập trung vào Apple Watch, điều đó không đồng nghĩa các thiết bị đeo khác không có khả năng tương tự. Tuy nhiên trên nhãn sản phẩm, các nhà sản xuất sẽ không đề cập đến khả năng chẩn đoán Covid-19 do không có kiểm định chính thức từ ban ngành y tế.

Qua những nghiên cứu như trên, các thiết bị đeo có thể phần nào giúp bác sĩ quản lý tốt hơn những đợt dịch bùng phát trong tương lai, cũng như có thể theo dõi bệnh nhân từ xa.

Lượng người dùng cài đặt Apple Watch qua từng năm

Theo thống kê của nhà phân tích Neil Cybart, Apple Watch đã đạt 100 triệu người dùng trên toàn thế giới. Nghiên cứu được công bố trên trang Above Avalon và cho thấy tín hiệu khả quan về Apple Watch.

Trong năm 2020, khoảng 30 triệu người dùng trên toàn thế giới sử dụng mẫu đồng hồ thông minh của Apple. Con số đó gần như vượt qua lượng người dùng Apple Watch mới trong năm 2015, 2016 và 2017 cộng lại.

Cybart cho biết với 100 triệu người dùng, Apple Watch là sản phẩm phổ biến xếp thứ 4 của Apple sau iPhone, iPad và Mac. Với mức doanh số hiện tại, anh dự đoán Apple Watch sẽ vượt mặt máy Mac vào năm 2022 và kỳ vọng hãng sẽ mở rộng nó cho những người không sử dụng iPhone, hay nói đúng hơn là mở rộng ra bên ngoài hệ sinh thái hiện có.

Nguyên nhân là vì chỉ 10% tổng người dùng iPhone sở hữu Apple Watch. Nếu Apple thực hiện theo như kịch bản trên đề ra, mức 10% sẽ tương đương 350 triệu người dùng.

Cũng nhờ sản phẩm này, Apple đã ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục lên đến 12,97 tỷ USD trong mảng kinh doanh thiết bị đeo, gia đình và phụ kiện ở quý tài chính đầu tiên của năm 2021. Kết quả này tăng từ 10,1 tỷ USD được ghi nhận vào năm trước.

Ngọc Diệp (Tham khảo Gizmodo)

Chủ đề khác