VnReview
Hà Nội

Bí quyết đơn giản giảm số ca nhiễm Covid-19 của người Mỹ: Đeo khẩu trang

Có vẻ như các biện pháp cách ly xã hội và đeo khẩu trang thường xuyên đã được người Mỹ thực hiện một cách nghiêm túc hơn khiến các trường hợp Covid-19 ở quốc gia này đang có dấu hiệu giảm.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, hiện tại Mỹ đã có hơn 28 triệu người nhiễm Covid-19, gần 500.000 trường hợp tử vong. Cả 2 con số kể trên đều đứng đầu thế giới. Tuy nhiên, những tín hiệu tốt về đại dịch cũng đã xuất hiện ở nước này.

Số ca nhiễm mới trung bình theo ngày trong 1 tuần qua ở Mỹ đạt mức 90.416 - giảm rất mạnh so với với khoảng 250.000 người vào đầu tháng 1. Vào chủ nhật tuần trước, có 67.023 người phải nhập viện vì Covid-19 - giảm khoảng 1/2 so với mức kỷ lục 132.447 ca được thiết lập vào ngày 6/1. Tuy nhiên, số ca tử vong vì dịch bệnh ở Mỹ vẫn còn cao. Hơn 42.500 người Mỹ đã chết vì Covid-19 trong 2 tuần vừa qua, trung bình mỗi ngày có hơn 3.000 người tử vong.

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia y tế, ở Mỹ hiện nay mới chỉ có 4% dân số được tiêm đủ 2 liều vắc xin Covid-19. Vì vậy, các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 liên tục giảm ở nước này liên quan chặt chẽ đến việc người dân ở đây đã thực hiện một cách nghiêm túc hơn các biện pháp cách ly cũng như đeo khẩu trang.

Tiến sĩ Ashish Jha, hiệu trưởng trường Y tế Công cộng của Đại học Brown đã nói về các nguyên nhân khiến số ca nhiễm bệnh ở Mỹ liên tục giảm. 'Một là kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới đã qua, các cuộc gặp mặt và du lịch đầu năm đã chấm dứt. Hai là có bằng chứng cho thấy người Mỹ đang thực hiện khá tốt các biện pháp cách ly xã hội và đeo khẩu trang. Thứ ba, tôi nghĩ rằng đã có quá nhiều người trong cộng đồng của chúng ta nhiễm bệnh đến mức Mỹ đã có một số mức độ của miễn dịch quần thể. Đây không phải là miễn dịch bầy đàn mà là miễn dịch quần thể, đủ để làm cho virus lây lan chậm lại'.

Sẽ còn một thời gian rất lâu nữa toàn bộ người Mỹ mới được tiêm đủ 2 liều vắc xin Covid-19 khi hiện nay con số này mới đạt khoảng 14 triệu người (4% dân số). Đồng thời, phải mất vài tuần thì vắc xin mới phát huy hết tác dụng. Vì vậy, việc đeo khẩu trang và tuân thủ cách ly xã hội là điều quan trọng để giảm thiểu số người dương tính với virus SARS-CoV-2 ở nước này.

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Jonathan Reiner, giáo sư y khoa và phẫu thuật tại Đại học George Washington thì cho rằng việc đeo khẩu trang ngày càng nhiều và người dân hiểu được tầm quan trọng của khẩu trang chính là nguyên nhân khiến số lượng người nhiễm Covid-19 giảm xuống. Ông nói với CNN: 'Việc số người nhiễm bệnh giảm mạnh là hệ quả của việc đeo khẩu trang được tuân thủ nhiều hơn tại Mỹ'.

Hiện nay, có khoảng 11% người Mỹ đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin Covid-19. Theo Tiến sĩ Paul Offi - Giám đốc trung tâm giáo dục tiêm chủng tại bệnh viện nhi Philadelphia thì điều này cũng góp phần nhỏ vào việc giảm số ca nhập viện vì đại dịch ở Mỹ.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu thì tại Mỹ hiện nay đã xác định được 7 biến thể của virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Điều này khiến nhiều người lo ngại về một đợt gia tăng các ca nhiễm bệnh mới. Cựu giám đốc CDC Mỹ - Tiến sĩ Tom Frieden cho rằng: 'Mỹ đã trải qua 3 lần đạt đỉnh dịch và việc có lần thứ 4 hay không phụ thuộc vào chính người Mỹ. Hiện nay các biến thể virus đang rất nguy hiểm và có thể nó sẽ khiến sự lây lan khó kiểm soát hơn'.

Ảnh minh họa

Đó chính là lý do các chuyên gia y tế khuyên cơ quan chức năng ở Mỹ không nên nới lỏng các quy định về phòng dịch ở thời điểm hiện tại. Giám đốc CDC Mỹ - Tiến sĩ Rochelle Walensky cho rằng: 'Nếu chúng ta muốn con cái đi học trở lại bình thường thì không nên xem nhẹ các biện pháp phòng dịch. Tất cả chúng ta cần có trách nhiệm làm giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng, bao gồm cả việc đeo khẩu trang'.

Nguyễn Dương (Theo CNN)

Chủ đề khác