VnReview
Hà Nội

Bệnh nhân mắc Covid-19 sau 9 tháng vẫn chưa hết triệu chứng bệnh

Mặc dù nghiên cứu diễn ra ở quy mô nhỏ nhưng lại có thời gian theo dõi lâu nhất đối với những người nhiễm Covid-19.

Nghiên cứu sơ bộ từ Đại học Washington cho thấy gần 30% bệnh nhân mắc Covid-19 sau 9 tháng được điều trị vẫn không khỏi bệnh hoàn toàn. Đáng lưu ý là với một số bệnh nhân được chẩn đoán nhẹ và không cần nhập viện, một số triệu chứng vẫn luôn "bám lấy" họ trong thời gian dài.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 177 bệnh nhân mắc Covid-19 sống tại vùng Seattle (Mỹ). Họ được theo dõi từ 3 đến 9 tháng sau khi có chẩn đoán mắc bệnh. Theo đó, 150 người (85%) chỉ có triệu chứng nhẹ và điều trị tại nhà; 11 người (6%) không xuất hiện triệu chứng và 16 người (9%) còn lại phải nhập viện.

Trong đó, 32,7% người mắc bệnh nhẹ và 31,3% phải nhập viện cho biết họ gặp phải ít nhất một triệu chứng Covid-19 kéo dài dai dẳng sau 3 tháng mắc bệnh mà không khỏi. Dấu hiệu bệnh thường gặp nhất là hay mệt mỏi, 13,6% người trả lời bị mất khứu giác hoặc vị giác; 13% khác lại nói họ bị đau nhức cơ thể, khó thở, ho và mắc chứng hay quên.

"Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra những hậu quả sức khỏe mà Covid-19 gây nên đã vượt xa vấn đề nhiễm trùng cấp tính, ngay cả đối với bệnh nhân nhiễm nhẹ", các chuyên gia nghiên cứu cho biết trong kết quả báo cáo được đăng trên tạp chí JAMA Network Open số ngày 19/2.

Các bác sĩ cũng khảo sát chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sau khi nhiễm bệnh. 30% trong số đó cho biết chất lượng cuộc sống giảm đi nhiều so với khi khỏe mạnh. Cụ thể, 8% câu trả lời cho rằng họ thường xuyên gặp khó khăn trong các vấn đề công việc hàng ngày, chẳng hạn như làm việc nhà.

"Điều rõ ràng là lúc mới mắc bệnh, người nhiễm vẫn khỏe mạnh và dần dần mệt mỏi do các triệu chứng bắt đầu trở nặng", tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Helen Chu, Phó giáo sư Y khoa Khoa Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm từ Đại học Washington, Mỹ cho biết.

Đây là một trong những nghiên cứu được thực hiện lâu nhất trên bệnh nhân bị Covid-19. Tuy nhiên, nghiên cứu bị giới hạn ở quy mô với số lượng người tham gia tương đối ít cùng chung sống ở một địa điểm. Song, với hàng triệu trường hợp trên toàn thế giới, "ngay cả một tỷ lệ nhỏ người bệnh có triệu chứng suy nhược lâu dài cũng có thể gây ra hậu quả to lớn về sức khỏe lẫn kinh tế", nhóm tác giả lưu ý.

Việc người bệnh gặp phải triệu chứng kéo dài trong nhiều tháng liền đến nay vẫn chưa thể giải đáp. Nhưng Chu đặt câu hỏi rằng liệu "Đó có phải là một loại kích hoạt miễn dịch, một loại viêm cấp tính nào đó hay sự phát triển của hệ miễn dịch trong cơ thể?". Chu cũng tuyên bố thêm cô và các đồng nghiệp sẽ lấy máu của bệnh nhân và phân tích thêm để giải đáp được câu hỏi này.

Ngọc Diệp (Theo Live Science)

Chủ đề khác