VnReview
Hà Nội

FDA: Thực phẩm và bao bì đựng thực phẩm không phải là nguy cơ làm lây lan Covid-19

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) Mỹ xác nhận rằng, Covid-19 rất ít có khả năng lây truyền qua thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm.

Sự lây truyền của virus giữa người với người và qua con đường thực phẩm đã trở thành mối quan tâm lớn, đặc biệt khi nhiều người lo sợ virus SARS-CoV2 có thể bám và sống trên bao bì thực phẩm.

Điều đó rõ ràng sẽ tác động đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng vì mọi người sẽ lo sợ khi mua hàng hóa hoặc giao thực phẩm. Nhiều người thậm chí còn có thói quen khử trùng bao bì thực phẩm và mở gói sau khi đến cửa hàng tạp hóa để tránh nguy cơ lây nhiễm virus.

Tuy nhiên theo quan điểm của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), Bộ Nông nghiệp Mỹ và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), thực tế có thể rất khác. Trong tuyên bố mới nhất, các tổ chức này khẳng định "không có bằng chứng đáng tin cậy về việc thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm có liên quan hoặc là nguồn lây truyền virus".

Nhận định này dựa trên hơn 100 triệu ca nhiễm COVID-19 trên khắp thế giới. FDA cho biết, các chuyên gia không phát hiện thấy bất kỳ bằng chứng dịch tễ học nào cho thấy sự lây truyền qua thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm.

Một phần lý do khiến nỗi sợ SARS-CoV2 sống trên các bề mặt ngày càng lan rộng vì căn bệnh này giống với nhiều bệnh khác, thường có thể lây truyền qua các bề mặt bị lây nhiễm.

FDA cho biết: "Điều quan trọng cần lưu ý rằng COVID-19 là một bệnh đường hô hấp lây từ người này sang người khác. Không giống như virus lây qua đường tiêu hóa hoặc qua đường thực phẩm, chẳng hạn như norovirus và viêm gan A thường khiến mọi người bị nhiễm nếu ăn phải thực phẩm bị ô nhiễm".

Cơ quan này cho biết thêm, thực tế là số lượng virus SARS-CoV2 có thể dính trên ngón tay của bạn khi chạm vào bề mặt hoặc thực phẩm là rất nhỏ. Như vậy thì số lượng virus cần phải rất nhiều mới có thể xâm nhập được qua đường miệng.

Tất nhiên, các tiêu chuẩn vệ sinh vẫn rất quan trọng trong thời kỳ đại dịch ngay cả khi các chương trình tiêm chủng đang dần được triển khai. Hơn hết chúng ta cần thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, bao gồm đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và rửa tay sau khi tiếp xúc với các đồ vật ở nơi công cộng.

Tiến Thanh (Theo Slashgear)

Chủ đề khác