VnReview
Hà Nội

Ngoài AstraZeneca, Việt Nam còn có các nguồn vắc xin nào?

Sáng 24/2, hơn 117.000 liều vắc xin AstraZeneca đã về đến Việt Nam. Bộ Y tế trong chiều nay sẽ họp khẩn về việc kiểm định chất lượng và dự kiến các phương án tiêm cho những đối tượng có nguy cơ cao.

Tiêm vắc xin Covid-19: Ai được tiêm? Lộ trình khi nào?

vắc xin Covid-19 của AstraZeneca vừa về Việt Nam sáng nay nằm trong số 30 triệu liều mà Việt Nam đặt công ty cổ phần vắc xin Việt Nam mua. Ngoài ra, Việt Nam sẽ còn có 4,8 triệu liều vắc xin AstraZeneca được phân bổ trong quý I và II của năm 2021 do Giải pháp tiếp cận vắc xin phòng COVID-19 cung cấp.

Trước đó, Bộ Y tế đã phê duyệt vắc xin Astra Zeneca vào ngày 1/2 dùng cho trường hợp phòng chống dịch Covid-19 khẩn cấp. Mới đây, Bộ Y tế cũng đã ra quyết định số 1210/QĐ-BYT về việc phê duyệt kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021 - 2022 do Covax Facility hỗ trợ.

Theo đó, trong quý I/2021, Việt Nam sẽ sử dụng khoảng 1,2 triệu liều vắc xin AstraZeneca tương đương với 600.000 người. Trong đó tiêm cho 500.000 nhân viên y tế và 116.000 nhân viên phòng chống dịch.

Sáng 24/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có những thông tin về các nguồn vắc xin của Việt Nam. Để chuẩn bị cơ sở vật chất cho việc nhập khẩu vắc xin, Việt Nam đã lần đầu tiên đầu tư hệ thống kho lạnh âm sâu (-40 đến -86 độ C) và hiện có 3 kho như vậy của một hệ thống tiêm chủng đầu tư tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Hiện tại, Việt Nam có các nguồn vắc xin gồm: vắc xin COVAX sẽ có 30 triệu liều trong năm 2021, vắc xin AstraZeneca sẽ mua 30 triệu liều, vắc xin Pfizer và vắc xin Sputnik V của Nga.

Trong đó, vắc xin Pfizer Bộ Y tế vẫn đang đàm phán. Trước đây, cơ quan chức năng đã đàm phán với hãng này nhưng thất bại do vắc xin phải bảo quản ở nhiệt độ -75 độ C, tiêm 5 ngày nhưng về quy trình vận chuyển đến tiêm Bộ Y tế không thể đáp ứng yêu cầu của hãng.

Vắc xin Sputnik V của Nga đang được Bộ Y tế đàm phá với nhà sản xuất. Trong tuần này, Bộ Y tế sẽ họp hội đồng cấp phép cho vắc xin này. Đơn vị sản xuất Sputnik V cho biết có thể cung ứng cho Việt Nam 60 triệu liều. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đang đàm phán đề thúc đẩy thỏa thuận cung ứng vắc xin của Ấn Độ và một số nước khác với khoảng 60 triệu liều.

T.T

Chủ đề khác