VnReview
Hà Nội

Campuchia ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 sau 1 năm dịch bùng phát

Hôm 11/3 vừa qua, Campuchia đã phát đi thông báo ghi nhận ca tử vong đầu tiên do Covid-19 sau hơn một năm dịch bệnh lan ra toàn cầu.

Từ năm ngoái cho đến nay, nước này đã đề ra nhiều hình phạt nghiêm khắc cùng các biện pháp căng cơ để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Trong thông báo, Bộ Y tế Campuchia cho biết nạn nhân tử vong là nam, 50 tuổi và mang quốc tịch Campuchia. Người này qua đời vì virus đường hô hấp cấp tại Bệnh viện Hữu nghị Xô viết Khmer tại thủ đô Phnom Penh lúc 10h40.

Thủ tướng Campuchia chỉ đạo hỏa táng thi thể của những nạn nhân tử vong vì Covid-19

Nạn nhân được chẩn đoán nhiễm Covid-19 từ ngày 27/2. Anh làm tài xế lái xe ở Sihanoukville cho một công dân Trung Quốc cũng đang nhiễm bệnh. Cả 2 trường hợp đều liên quan đến "Sự cố cộng đồng ngày 20/2".

Theo đó, ngày 20/2, các cơ quan chức năng của Campuchia đã phát hiện 32 ca nhiễm tại thủ đô Phnom Penh, chủ yếu trong khu vực đảo Koh Pich và một khu chung cư gần sân vận động Olympic. Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã xác nhận thông tin này trong bài phát biểu được truyền trực tiếp trên truyền hình quốc gia TVK sáng 20/2.

Đây là đợt bùng phát lây nhiễm trong cộng đồng thứ ba tại Campuchia và có hậu quả nặng nề nhất cho đến nay. Trong tổng số 1.163 ca mắc Covid-19 trên cả nước, có hơn một nửa người mắc bệnh liên quan đến sự kiện ngày 20/2 nói trên. Dịch bệnh đã lây lan đến 7 tỉnh thành của quốc gia Đông Nam Á và đe dọa thành tích chống dịch thành công của Campuchia.

Để hạn chế lây nhiễm, chính phủ Campuchia đã ra lệnh đóng cửa toàn bộ trường học, các trung tâm giải trí và cơ sở kinh doanh. Hơn 10.000 đang được cách ly để theo dõi tại các khu tập trung.

Thượng viện Campuchia hôm 11/3 đã thông qua luật trừng phạt các hành vi không tuân thủ biện pháp y tế tại nơi công cộng. Hình phạt dành cho những ai vi phạm bao gồm án tù từ 6-20 năm và phạt tiền lên đến 5.000 USD (khoảng 115 triệu đồng).

Các ca nhiễm ban đầu gây ra "Sự cố cộng đồng ngày 20/2" liên quan đến 4 công dân Trung Quốc trốn khỏi khách sạn dù đang trong thời gian cách ly. Những người này đã bị cáo buộc hối lộ nhân viên bảo vệ để đi ra ngoài.

Trước đó, một ca tử vong tại Campuchia là công dân Trung Quốc được ghi nhận dương tính với Covid-19, song giới chức trách cho rằng nguyên nhân tử vong là vì nạn nhân sử dụng ma túy quá liều và không được tính là mất do Covid-19.

Thời điểm bùng phát dịch tại Campuchia cũng là lúc nước này đang tiến hành triển khai vaccine. Lô hàng vaccine Sinopharm do Bắc Kinh (Trung Quốc) tài trợ đã đến Campuchia và bắt đầu tiêm những mũi tiêm đầu tiên. Tháng 3, thủ tướng Campuchia Hun Sen đã trở thành người đầu tiên đứng ra tiêm thử liều vaccine của AstraZeneca trong khuôn khổ chương trình COVAX do Liên Hợp Quốc tổ chức.

Ngọc Diệp theo Nikkei Asian

Chủ đề khác