VnReview
Hà Nội

Nga tặng Việt Nam lô 1.000 liều vắc xin Sputnik V

Trong 2 ngày 16 và 17/3, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, Nikolai Patrushev sẽ thăm và làm việc tại Việt Nam. Ông đi cùng chuyến bay chở theo một lô vắc xin Sputnik V mà Nga tặng nước ta.

Hộ chiếu vắc xin Covid-19 là gì?;

Theo đó, lô vắc xin Sputnik V kể trên là quà tặng của Liên bang Nga tặng Việt Nam, được ông Nikolai Patrushev mang tới nước ta vào sáng 16/3. Ông Đặng Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Y tế cho biết lô vắc xin này gồm 1.000 liều. Bộ Y tế đã tiếp nhận lô vắc xin Sputnik V được Nga tặng tại sân bay Nội Bài và sau đó chuyển vào kho lạnh của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để bảo quản.

Đây là những liều vắc xin Covid-19 đầu tiên của Nga có mặt tại Việt Nam. Trước đó, vào tối 25/2, Hội đồng vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đã họp và nhất trí đề xuất với Bộ Y tế phê duyệt cho 2 vắc-xin phòng Covid-19 của công ty Moderna (Hoa Kỳ) và vắc xin Sputnik V của công ty JSC Generium (Nga).

Những lô vắc xin Covid-19 đầu tiên đến Việt Nam là của AstraZeneca vào ngày 24/2. Sau đó, vào đầu tháng 3, Cơ quan chức năng đã triển khai tiêm loại vắc xin này cho các đối tượng được ưu tiên. Theo Bộ Y tế, Việt Nam đã chắc chắn có 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca trong năm nay. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đang đàm phán việc mua vắc xin của các hãng khác, bao gồm của Sputnik V.

Vắc xin Sputnik V được đặt theo tên của vệ tinh nhân tạo đầu tiên trên thế giới được Liên Xô phóng lên quỹ đạo vào năm 1957. Hiện vắc xin này đã được 50 quốc gia trên thế giới đặt mua. Ưu điểm của Sputnik V là rẻ hơn so với vắc xin của phương Tây và không yêu cầu hệ thống lưu trữ siêu lạnh như của Pfizer. Theo tạp chí uy tín Lancet của Anh, vắc xin Sputnik V có hiệu quả 91,6% trong 21 ngày sau mũi tiêm đầu tiên, tương đồng với vắc xin Pfizer và Moderna.

Sáng 16/3, đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an đã chủ trì lễ đón chính thức đoàn đại biểu cấp cao Liên bang Nga do Thư ký Hội đồng An ninh, Đại tướng Nikolai Patrushev dẫn đầu. Chuyến thăm này của ông Patrushev tiếp nối các hoạt động kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nga (1950-2020).

T.T

Chủ đề khác