VnReview
Hà Nội

Trung Quốc giải thích lý do lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn

Từ đầu năm đến nay, khá nhiều người khi đến Trung Quốc đã phải xét nghiệm Covid-19 thông qua việc lấy mẫu từ đường hậu môn. Vậy tại sao quốc gia này lại thực hiện phương pháp kể trên?

Cách đây chưa lâu, cơ quan chức năng của Nhật Bản đã phàn nàn về việc công dân nước này đến Trung Quốc phải chịu các bài xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn, điều này 'gây ra nỗi đau tâm lý lớn', theo hãng tin BBC.

Vào tháng trước, một số nhà ngoại giao Mỹ cho biết họ phải thực hiện các bài xét nghiệm tương tự. Tờ Vice cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã phàn nàn về vấn đề này.

'Bộ Ngoại giao Mỹ không bao giờ đồng ý với phương pháp xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn và phản đối trực tiếp với Trung Quốc khi một số nhân viên của chúng tôi phải đối mặt với việc này' - phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Vice. Hiện nay, không rõ bao nhiêu người nước ngoài khi đến Trung Quốc phải xét nghiệm Covid-19 qua cách rất kỳ lạ kể trên.

Về nguyên nhân của cách thức rất lạ này, một số bác sĩ Trung quốc cho rằng cách này sẽ giúp tìm được virus SARS-CoV-2 ở những người không có biểu hiện triệu chứng bệnh hoặc có những triệu chứng nhẹ nhưng đã hồi phục nhanh chóng. Virus SARS-CoV-2 được phát hiện tồn tại trong phân người lâu hơn là ở mũi và cổ họng.

Ảnh minh họa

Li Tongzeng - một bác sĩ bệnh truyền nhiễm ở Trung Quốc cho biết: 'Một số bệnh nhân không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ nhưng hồi phục rất nhanh. Đó là lý do khiến việc lấy mẫu ở cổ họng rồi xét nghiệm không có hiệu quả với họ.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng với một số người nhiễm virus SARS-CoV-2, việc xét nghiệm mẫu lấy qua đường hậu môn sẽ đảm bảo phát hiện chính xác hơn vì dấu vết virus lưu lại ở hậu môn lâu hơn đường hô hấp'.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, việc xét nghiệm qua đường hậu môn được thực hiện bằng cách dùng tăm bông vô trùng đưa vào hậu môn 3 - 5cm. Sau đó, người lấy mẫu sẽ xoay nhẹ nhàng rồi rút tăm bông ra ngoài'.

Một số công dân Trung Quốc cũng được yêu cầu thực hiện xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn. Vào tháng 1/2021, hơn 1.000 học sinh và giáo viên ở Bắc Kinh đã được lấy mẫu xét nghiệm qua đường hậu môn. Việc này xuất phát sau khi một học sinh 9 tuổi có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngoài ra, một số người cách ly tại khách sạn cũng phải thực hiện các bài xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn. Một người từng nói với Vice rằng anh được yêu cầu xét nghiệm theo cách kể trên vào tháng 9/2020 ở một khách sạn sau khi trở về từ Úc. Anh cho biết việc lấy mẫu do các y tá thực hiện và nó 'có cảm giác như đang bị tiêu chảy'.

Việc xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn ở Trung Quốc gây ra tranh cãi ngay tại trong quốc gia này. Yang Zhanqiu - một chuyên gia tại Đại học Vũ Hán nói với Thời báo Hoàn Cầu rằng việc lấy mẫu xét nghiệm qua đường mũi vẫn hiệu quả hơn ở hậu môn vì virus được biết đến là lây lan chủ yếu qua đường hô hấp chứ không phải qua phân.

Yang nói: 'Đã có những trường hợp xác định được người nhiễm Covid-19 khi xét nghiệm phân của họ. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy virus đã được truyền qua đường tiêu hóa của một người nào đó'.

Các chuyên gia ngoài Trung quốc cũng đặt câu hỏi về phương pháp lấy mẫu Covid-19 qua đường hậu môn. Benjamin Cowling, giáo sư y tế công cộng tại Đại học Hong Kong nói với Times: 'Giá trị của việc phát hiện những người nhiễm virus SARS-CoV-2 là ngăn chặn sự lan truyền. Nếu ai đó bị nhiễm virus nhưng không lây cho ai khác thì chúng ta không cần tìm ra người đó'.

Nguyễn Dương (Theo Livescience)

Chủ đề khác