VnReview
Hà Nội

COVID-19 có thể gây ra bệnh tiểu đường ở những người khỏe mạnh

Theo một bức thư được đăng gần đây trên tạp chí y khoa The New England Journal of Medicine (NEJM), các nhà khoa học cho biết có nhiều bằng chứng cho thấy tồn tại mối liên hệ giữa việc nhiễm COVID-19 và sự khởi phát của bệnh tiểu đường. Những phát hiện trên đã dẫn đến sự ra đời của một cơ quan quốc tế với nhiệm vụ theo dõi hiện tượng kỳ lạ này.

Francesco Rubino, bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thuộc Đại học King's College London đã bắt đầu nhận thấy xu hướng này vào đầu năm 2020. Trong bức thư gửi cho NEJM do ông là đồng tác giả, ông cho rằng những phát hiện chỉ ra mối liên hệ giữa nhiễm COVID-19 và sự khởi phát bệnh tiểu đường ở những người không có bất kỳ bệnh lý nào trước khi nhiễm COVID-19.

Những phát hiện này đã thúc đẩy ông Rubino thành lập Cơ quan đăng ký CoviDiab (CoviDiab Registry), nhằm theo dõi số lượng bệnh nhân phát hiện mắc bệnh tiểu đường trong hoặc sau khi nhiễm COVID-19.

Theo bức thư: "Mục tiêu của cơ quan đăng ký là xác định mức độ và kiểu hình của bệnh tiểu đường mới khởi phát được xác định bằng hiện tượng tăng đường huyết sau khi người bệnh đã xác nhận nhiễm COVID-19, có tiền sử âm tính với bệnh tiểu đường và mức hemoglobin glycated bình thường".

Tăng đường huyết (hyperglycemia) là một thuật ngữ y khoa đề cập đến lượng đường hoặc glucozơ cao trong máu mà những người mắc bệnh tiểu đường mắc phải.

Trong một đánh giá tổng hợp của tám nghiên cứu bao gồm 3.711 bệnh nhân COVID-19, 492 người đã phát triển các triệu chứng tiểu đường.

Theo tờ The Guardian, ông Rubino chia sẻ : "Có khả năng vi-rút đã gây ra sự cố trong quá trình chuyển hóa đường".

Mặc dù chưa chứng minh được rằng COVID-19 trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường ở bệnh nhân, nhưng vi-rút có thể đóng một vai trò nào đó.

Cụ thể hơn, COVID-19 có thể đã đẩy nhanh sự phát triển của bệnh tiểu đường ở những người có nguy cơ mắc bệnh này từ trước đó, do tiền sử gia đình hoặc do lối sống thiếu lành mạnh.

Các chuyên gia cũng xét thấy việc nhiễm COVID-19 ở mức độ nặng sẽ gây ra viêm, theo đó dẫn đến tăng đường huyết. Ngoài ra, rất nhiều steroid - chất được sản xuất tự nhiên trong cơ thể, cùng với các phương pháp điều trị chống vi-rút được sử dụng để chống lại nhiễm trùng COVID-19 có thể làm tăng lượng đường trong máu, từ đó có thể dẫn đến các triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Trước mắt, mặc dù chưa được chứng minh, khả năng COVID-19 có thể gây ra bệnh tiểu đường ở những người không có bệnh trước đó là rất có cơ sở. Các nhà khoa học cần thêm thời gian để thực hiện những nghiên cứu toàn diện hơn cho đến khi chắc chắn về mối liên hệ giữa COVID-19 và bệnh tiểu đường.

Yen Kim; (Tham khảo Mashable SEA)

Chủ đề khác