VnReview
Hà Nội

Vắc xin và thẻ chứng nhận tiêm vắc xin giả được bán tràn lan trên dark web

Tờ CNN dẫn báo cáo của công ty Check Point Software cho biết thẻ chứng nhận tiêm vắc xin giả và những chế phẩm được quảng cáo là vắc xin Covid-19 đang được rao bán công khai trên dark web.

Báo cáo của công ty Check Point Software cho biết họ phát hiện ra danh sách vắc xin Covid-19 từ nhiều thương hiệu khác nhau, chẳng hạn như AstraZeneca hay Johnson & Johnson với giá 1.000 USD/liều và 20 loại thẻ chứng nhận tiêm vắc xin giả với giá 200 USD mỗi loại đang được bán tràn lan trên dark web.

'Dark web' là một khái niệm chỉ một phần của internet mà các công cụ tìm kiếm hiện nay không thể tìm ra. Đó là nơi tội phạm mạng bán và mua những thứ bất hợp pháp, từ số thẻ tín dụng, ma túy, tiền giả... và giờ dường như là cả những sản phẩm liên quan đến Covid-19.

Người phát ngôn của Check Point Software trả lời CNN cho biết không biết liệu vắc xin Covid-19 được bán trên dark web là có thật hay không. Tuy nhiên, chúng có vẻ như hợp pháp từ hình ảnh bao bì đến giấy chứng nhận y tế. Theo báo cáo của công ty này thì những quảng cáo về vắc xin trên dark web đã tăng 300%; trong 3 tháng qua.

Trong khi đó, thẻ chứng nhận tiêm vắc xin được bán trên dark web là thứ được những kẻ lừa đảo in ra và bán. Người mua chỉ cần cung cấp tên, ngày tháng họ muốn ghi trên chứng chỉ và nhà cung cấp sẽ làm cho họ một thẻ giống hệt như thật.

Các sản phẩm này được được quảng cáo đến những người cần sang quốc gia khác làm việc, học tập, những người muốn vượt biên hoặc những hoạt động khác yêu cầu cung cấp giấy tờ về việc tiêm chủng. Trên thẻ chứng nhận tiêm vắc xin giả, logo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), bao gồm hình ảnh một con đại bàng được đặt ở bên phải trông giống hệt đồ thật. Người phát ngôn của Check Point cho biết các nhà cung cấp thứ này trên dark web có thể sản xuất được hàng nghìn, thậm chí là hàng chục nghìn cái nếu người mua yêu cầu.

Một số chuyên gia về thị trường cho rằng những thứ bất hợp pháp như thẻ chứng nhận tiêm vắc xin giả hay vắc xin lậu được bán trên dark web là điều khó tránh khỏi. Michela Menting - người phụ trách về an ninh mạng của ABI Research cho biết: 'Không phải ai cũng có thể tiếp cận được với vắc xin, việc triển khai tiêm chủng còn chậm ở nhiều quốc gia và việc đóng cửa, cách ly liên miên khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi. Nếu ai đó có thể mua được thẻ chứng nhận tiêm vắc xin giả để tránh bị cách ly thì họ khả năng cao sẽ cố gắng sở hữu nó'.

Hiện nay, cơ quan chức năng ở một số nước đã cảnh báo người dân ngừng đăng ảnh thẻ tiêm chủng của họ lên mạng xã hội để tránh bị ăn cắp danh tính hoặc trở thành mục tiêu cho các âm mưu lừa đảo.

Nguyễn Dương Theo CNN

Chủ đề khác