VnReview
Hà Nội

2 phụ nữ nhập cảnh trái phép vào Phú Quốc nhiễm Covid-19 sẽ bị xử lý như thế nào?

Sáng 26/3, Bộ Y tế công bố 2 ca nhiễm Covid-19 tại Hải Phòng và TP.Hồ Chí Minh, là người nhập cảnh trái phép đã được cách ly.

Châu Âu chìm trong làn sóng dịch Covid-19 thứ 3 giữa lúc tranh cãi về vắc xin AstraZeneca;

2 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 cộng đồng tại Hải Phòng và TP.Hồ Chí Minh bao gồm:

- Bệnh nhân nữ, 25 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ tại Trà Ôn, Vĩnh Long. Ngày 22/3, người này nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua tàu cá tại Phú Quốc, sau đó di chuyển về TP.Hồ Chí Minh bằng đường biển và đường bộ. Ngày 24/3, bệnh nhân đến làm xét nghiệm tại bệnh viện TP.Hồ Chí Minh. Ngày 25/3, người này có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 và đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện dã chiến Củ Chi.

- Bệnh nhân nữ, 25 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ tại Cẩm Phả, Quảng Ninh. Ngày 22/3 người này cũng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua tàu cá tại Phú Quốc. Sau đó, bệnh nhân cùng 1 người khác lên chuyến VJ458 di chuyển từ Phú Quốc về Sân bay Nội Bài rồi đi xe riêng về Hải Phòng. Ngày 24/3, bệnh nhân đến làm xét nghiệm tại bệnh viện Vinmec Hải Phòng. Ngày 25/3 người này có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Mã số của 2 bệnh nhân này sẽ được cập nhật sau. Như vậy, 2 trường hợp nhiễm Covid-19 mới nhất tại Việt Nam vừa là những người nhập cảnh trái phép, vừa trốn cách ly.

Ảnh minh họa

Về việc nhập cảnh trái phép, điểm a khoản 3 Điều 17 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định: 'Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng cho hành vi Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định'.

Nếu người nhập cảnh đã bị phạt hành chính trước đó về hành vi này và vẫn tái phạm thì sẽ bị xử lý theo điều 347, Bộ luật hình sự 2015. Theo đó, 'Người nào xuất cảnh, nhập cảnh trái phép hoặc ở lại Việt Nam trái phép, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm'. Như vậy, hành vi nhập cảnh trái phép sẽ bị xử phạt ít nhất từ 3 - 5 triệu đồng và là có thể phạt tù 6 tháng đến 3 năm tùy hành vi.

Trong tình hình đại dịch Covid-19, luật pháp Việt Nam cũng đang quy định tất cả các trường hợp nhập cảnh vào nước ta đều phải thực hiện cách ty 14 ngày. Đồng thời, Covid-19 được xác định là thuộc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A nên hành động trốn cách ly sẽ bị xử phạt rất nặng.

Tại điểm a và b, khoản 2, điều 11 của nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi :

-  Không tổ chức cách ly y tế đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

-  Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

Như vậy, với hành vi trốn cách ly sẽ bị xử phạt từ 15 - 20 triệu đồng. Tuy nhiên, theo công văn 45/TANDTC-PC thì hành vi 'Không tuân thủ quy định về cách ly', 'Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối' sẽ bị coi là thực hiện 'hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người' quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240, Bộ luật hình sự 2015 và xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người.

Theo điều 240, Bộ luật hình sự 2015, tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người sẽ bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 1 - 5 năm. Trong trường hợp phạm tội thuộc trường hợp làm chết người hoặc dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế. Trong trường hợp làm chết 2 người trở lên hoặc dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ sẽ bị phạt tù từ 10 - 12 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Như vậy, hành vi nhập cảnh trái phép, trốn cách ly trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp sẽ có thể bị xử lý về cả 2 tội là 'tội vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh' và 'tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người'. Tùy vào mức độ vi phạm mà có thể phạt hành chính hoặc phạt tù theo quy định của pháp luật.

T.T

Chủ đề khác