VnReview
Hà Nội

Vắc-xin COVID-19 của Pfizer hiệu quả 100% với trẻ từ 12-15 tuổi

Trong thử nghiệm giai đoạn 3, vắc-xin của Pfizer-BioNTech cho thấy hiệu quả đạt tới 100% trong việc ngăn ngừa COVID-19 ở trẻ em từ 12 đến 15 tuổi.

Thông tin trên được các công ty công bố ngày hôm qua (31/3). Các công ty dự định sẽ gửi dữ liệu này "càng sớm càng tốt" lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và Cơ quan Thuốc Châu Âu (EMA) để nhanh chóng mở rộng chương trình tiêm chủng đặc quyền cho nhóm tuổi này.

Ông Albert Bourla, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Pfizer hy vọng quá trình tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19 cho nhóm tuổi này có thể bắt đầu trước khi khai giảng năm học tới. Hiện tại, các phát hiện vẫn chưa được đánh giá ngang hàng.

Theo trang Livescience, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được tiến hành ở Mỹ với sự tham gia của 2.260 người trong độ tuổi từ 12 đến 15. Một nửa số trẻ em được tiêm vắc-xin và những em còn lại nhận được giả dược. Trong thời gian thử nghiệm, nhóm các em dùng giả dược đã có 18 trường hợp nhiễm COVID-19, trong khi không có trường hợp ca nhiễm nào xảy ra ở nhóm được tiêm chủng.

Công ty báo cáo rằng vắc-xin kích hoạt mức độ kháng thể trung hòa một tháng sau liều vắc-xin thứ hai, cao hơn so với những người tham gia có độ tuổi từ 16 đến 25 trong một phân tích trước đó. Hơn nữa, vắc-xin "được dung nạp tốt, với các tác dụng phụ phù hợp với những gì quan sát được ở những người tham gia từ 16 đến 25 tuổi".

Tất cả những người tham gia sẽ tiếp tục được theo dõi trong hai năm sau liều thứ hai để các nhà nghiên cứu có thể phân tích khả năng bảo vệ và an toàn lâu dài.

"Trên toàn cầu, chúng ta đang khao khát một cuộc sống bình thường. Điều này đặc biệt đúng với con cái chúng ta", Ugur Sahin, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập BioNTech, cho biết trong tuyên bố. "Các kết quả ban đầu trong những nghiên cứu ở tuổi vị thành niên cho thấy trẻ em được bảo vệ đặc biệt tốt bằng phương pháp tiêm chủng, điều này rất đáng khích lệ sau khi diễn biến của dịch COVID-19 có phần phức tạp hơn do sự lây lan của biến thể B.1.1.7 Anh".

Hiện tại, vắc-xin Pfizer-BioNTech đã được phê duyệt khẩn cấp cho những người từ 16 tuổi trở lên. Hai loại vắc-xin khác đang được phân phối rộng rãi ở Mỹ là Moderna và Johnson and Johnson, được chấp thuận khẩn cấp cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Moderna hiện cũng đang thử nghiệm vắc-xin của mình ở trẻ lớn hơn, từ 12 đến 17 tuổi. Cả Moderna và Pfizer / BioNTech cũng đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra vắc-xin của họ trên cả trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Johnson & Johnson cũng có kế hoạch thử nghiệm vắc xin đơn liều ở trẻ em và trẻ sơ sinh.

Hoàng Lan

Chủ đề khác